Giám sát toàn diện: Gỡ vướng trong định giá đất

Giám sát toàn diện: Gỡ vướng trong định giá đất
2 giờ trướcBài gốc
Trong thời gian qua, không ít địa phương lúng túng, gặp vướng mắc khi thực hiện các nội dung, thẩm quyền được giao, điển hình là vấn đề điều chỉnh và thực hiện xác định giá đất. Nhiều dự án bất động sản bị đình trệ do chậm định giá đất, bao gồm cả những dự án cần định giá đất để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trước khi đưa vào kinh doanh. Đây cũng là một trong những nội dung được Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2015-2023” ghi nhận tại một số địa phương.
Định giá đất là công cụ để Nhà nước thiết lập cơ chế quản lý đất đai, tạo cơ sở cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; là căn cứ để cá nhân, tổ chức sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như hưởng sự đền bù khi Nhà nước thu hồi đất.
Như dự án này nằm trên địa bàn Thành phố Cần Thơ, dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà ở, nhưng vẫn chưa thể đưa sản phẩm ra thị trường. Nguyên nhân do vướng mắc trong việc xác định giá đất làm căn cứ nộp thuế nên vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Hay như dự án này, doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở hơn 23ha. Sau đó, Nhà nước có quy hoạch một số hạ tầng đi qua dự án khiến doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh quy hoạch dự án. Đáng chú ý, diện tích đất ở của dự án thuộc quy hoạch cũ khi chuyển sang quy hoạch mới mà là loại đất khác thì không được tính cấn trừ, trong khi đó các loại đất khác theo quy hoạch cũ chuyển sang đất ở theo quy hoạch mới phải đóng tiền bổ sung. Doanh nghiệp đối diện với nguy cơ lỗ nặng khi tính giá đất theo phương án không được tính cấn trừ và phải đóng tiền bổ sung.
Nghị định số 44 và Thông tư số 36 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ quy định phương pháp định giá đất, chưa định lượng cụ thể về tiêu chuẩn, cách thức xác định chỉ tiêu, tiêu chí ảnh hưởng đến phương án giá đất nên khi điều chỉnh các yếu tố, dữ liệu đầu vào để xác định doanh thu, chi phí thì kết quả định giá đất bị thay đổi... Các địa phương đang lúng túng không biết áp dụng bảng giá và cách tính nghĩa vụ tài chính như thế nào cho đúng. Còn người dân, doanh nghiệp thì chờ đợi khổ sở vì hiện nhiều giao dịch liên quan đến nhà, đất bị ngưng trệ.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/giam-sat-toan-dien-go-vuong-trong-dinh-gia-dat-239461.htm