Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch tại huyện Thanh Thủy

Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch tại huyện Thanh Thủy
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu kết luận buổi giám sát.
Theo báo cáo tóm tắt tình hình phát triển du lịch huyện Thanh Thủy hiện có 70 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó: 11 điểm du lịch nghỉ dưỡng, 25 cơ sở lưu trú và hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch. 9 tháng đầu năm 2024, huyện đã thu hút 890.000 lượt khách. Dự án Wyndham và Vườn Vua đi vào hoạt động đảm bảo đúng công suất thiết kế được duyệt, dự kiến đến năm 2025 đạt trên 1,5 triệu lượt khách/năm. Về doanh thu từ du lịch - dịch vụ, 9 tháng đầu năm 2024 đạt 640 tỷ đồng, tăng hơn 23% so năm 2023; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 66,4%, đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo lộ trình.
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến.
Nhờ phát triển du lịch đã tạo việc làm cho 17.300 lao động, chiếm tỷ lệ trên 38% cơ cấu lao động. Về công tác quy hoạch phát triển du lịch, huyện đã thực hiện công bố công khai, quản lý quy hoạch, kiến trúc đối với các quy hoạch được phê duyệt; trình UBND tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị trấn Thanh Thủy đến năm 2035, tỷ lệ 1/5.000.
Huyện hoàn thành công tác lập và phê duyệt quy hoạch chung các xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2030, tỷ lệ 1/5.000; đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về quy hoạch, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm về thương mại dịch vụ.
Lãnh đạo huyện Thanh Thủy báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch trên địa bàn.
Các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm... được quan tâm đầu tư. Huyện đang nghiên cứu triển khai đồng bộ nhiều dự án thương mại về du lịch dịch vụ và nhà ở thương mại.
Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo huyện cũng đề cập đến những hạn chế trong phát triển du lịch trên địa bàn hiện nay: Việc đầu tư, xây dựng hạ tầng du lịch dù đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên một số tuyến đường đã xuống cấp, hệ thống đường giao thông hẹp trong khi mật độ khách du lịch đông, tăng cao vào dịp cuối tuần và các dịp nghỉ lễ. Một số doanh nghiệp hoạt động du lịch quy mô còn nhỏ, sức cạnh tranh và năng lực đầu tư còn hạn chế. Sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch chưa nhiều và chưa đa dạng, phong phú về chủng loại. Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn...
Sau khi nghe báo cáo, ý kiến thảo luận và giải đáp của các thành viên trong đoàn đối với các đề nghị của huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả huyện Thanh Thủy đã đạt được trong phát triển ngành du lịch thời gian qua, trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch của tỉnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để phát triển du lịch bền vững, cần có lộ trình lâu dài, trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy, cùng với việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng nóng, trước hết huyện cần quy hoạch chuẩn và quản lý tốt vấn đề quy hoạch; ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, chuyên nghiệp về phát triển du lịch, đồng hành với các nhà đầu tư trong triển khai các dự án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Dự án Wyndham Thanh Thủy Hotel & Resort.
Đồng chí yêu cầu lực lượng chức năng cần thường xuyên rà soát đối với các hộ kinh doanh khai thác nguồn nước khoáng nóng và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Huyện cần tiếp tục đồng hành với các nhà đầu tư nhằm tạo hành lang pháp lý, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội; quan tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, huy động sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể và người dân, chung tay xây dựng huyện Thanh Thủy trở thành huyện trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh.
Hồng Nhung
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/giam-sat-viec-thuc-hien-nhiem-vu-phat-trien-du-lich-tai-huyen-thanh-thuy-220007.htm