Giảm tải trường lớp, nâng cao chất lượng đào tạo

Giảm tải trường lớp, nâng cao chất lượng đào tạo
2 giờ trướcBài gốc
Đây là kết quả rất đáng mừng, cho thấy nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc đầu tư cho giáo dục đào tạo, hạn chế được tình trạng dạy và học ở những ngôi trường xuống cấp, thiếu trang thiết bị. Ngoài nguồn vốn từ Trung ương và các địa phương, có thể thấy công tác xã hội hóa giáo dục đã huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tập trung xây dựng trường lớp, đào tạo đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện cả nước có gần 4 ngàn cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập, tăng hơn 2,5 ngàn trường so với năm 2013.
Nhờ đầu tư về trường lớp và đội ngũ đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, tính đến tháng 7-2023, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên cả nước ở cấp học mầm non đạt gần 57%, cấp tiểu học gần 63%; cấp trung học cơ sở đạt trên 72% trường; cấp trung học phổ thông đạt gần 50% trường; trường phổ thông nhiều cấp học đạt hơn 44%.
Tại Đồng Nai, hiện tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ở bậc mầm non đạt khoảng 80%, tiểu học đạt gần 72%, trung học cơ sở đạt gần 80% và trung học phổ thông đạt trên 65%. Dù là địa phương có quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên và học sinh thuộc diện lớn, tốp 5 cả nước nhưng nhờ huy động được các nguồn lực cùng tham gia đầu tư cho giáo dục nên tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở các bậc học đều được nâng lên đáng kể so với trước đó.
Tuy nhiên, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của Đồng Nai hiện có sự phân bố không đồng đều giữa các địa phương. Nếu như ở các huyện như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc hay thành phố Long Khánh, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia rất cao, ở mức 90-100% thì tại thành phố Biên Hòa, dù đã có nhiều nỗ lực song so với các địa phương trong tỉnh, số trường đạt được chuẩn chưa được như mong muốn. Trong đó, trở ngại lớn nhất chính là số lượng học sinh quá đông dẫn đến quá tải về trường lớp. Không ít trường buộc phải “phá” chuẩn để tiếp nhận học sinh trong độ tuổi vào học tập.
Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho hệ thống trường công lập thì nguồn huy động xã hội hóa đã và đang góp phần quan trọng giúp giảm tải trường lớp, nâng chất lượng giáo dục đào tạo của nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.
Minh Ngọc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202410/giam-tai-truong-lop-nang-cao-chat-luong-dao-tao-c1e6b4c/