Giao dịch chứng khoán sáng 25/10: Thị trường ảm đạm, dòng tiền 'ưu ái' cổ phiếu vừa và nhỏ

Giao dịch chứng khoán sáng 25/10: Thị trường ảm đạm, dòng tiền 'ưu ái' cổ phiếu vừa và nhỏ
4 giờ trướcBài gốc
Thị trường đã trải qua phiên giao dịch ngày 24/10 không mấy khả quan khi chỉ số VN-Index lần đầu tiên trong hơn 2 tháng qua để mất hơn 1%, rơi xuống sát vùng giá 1.250 điểm, trong khi lực cầu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện với thanh khoản toàn sàn HOSE chỉ đạt hơn 15.000 tỷ đồng.
Xét về kỹ thuật, các chỉ báo RSI và MACD đều hướng xuống vùng quá bán nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tạo đáy đầu tiên, trong khi chỉ báo DI- và ADX đang ở vùng cao, cho thấy VN-Index vẫn có thể tiếp tục giảm thêm theo quán tính trong 1-2 phiên tới.
Tuy nhiên, theo VCBS, việc thanh khoản chưa ghi nhận biến động lớn và áp lực giảm điểm phần lớn đến từ sự điều chỉnh rung lắc bất ngờ ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn, còn lại thị trường nhìn chung vẫn chưa quá tiêu cực. Trong kịch bản tích cực, VCBS kỳ vọng thị trường sẽ tích lũy cân bằng trở lại quanh vùng 1.250 điểm.
Quay lại diễn biến thị trường phiên giao dịch sáng ngày 25/10, mặc dù VN-Index sớm hồi phục sắc xanh và vươn lên mốc 1.260 điểm, nhưng sự thận trọng dâng cao hơn sau phiên biến động mạnh ngày hôm qua, đã khiến chỉ số chung khó bật cao và sớm quay đầu khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục.
Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút giao dịch, khi VN-Index chớm đỏ, lực cầu đã gia tăng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán, giúp nhiều mã đảo chiều khởi sắc và chỉ số chung nhanh chóng bật tăng trở lại, dù biên độ vẫn hẹp bởi dòng tiền tham gia yếu.
Nhưng diễn biến không có bất ngờ lớn, thị trường tiếp diễn trạng thái giao dịch ảm đảm. Sau khoảng 80 phút mở cửa, chỉ số VN-Index chỉ nhích nhẹ trên mốc tham chiếu khi các cổ phiếu vốn hóa lớn chỉ biến động tăng giảm trong khoảng 0,5%, đồng thời các nhóm cổ phiếu trụ cột như ngân hàng, chứng khoán, thép cũng giao dịch phân hóa trong biên độ hẹp.
Trong khi đó, lực cầu hấp thụ khá tốt ở top cổ phiếu vừa và nhỏ. Hiện DXG đang là điểm sáng trên sàn HOSE khi đảo chiều hồi phục thành công và liên tục nới rộng biên độ tăng, hiện đang tăng 3,1% với thanh khoản dẫn đầu thị trường với khoảng 8 triệu đơn vị.
Trên HNX, tâm điểm đáng chú ý cũng là cổ phiếu nhóm bất động sản, cụ thể là CEO cũng mở cửa dưới mốc tham chiếu và đã nhanh chóng khởi sắc, hiện tăng 3,3% với thanh khoản đạt hơn 4 triệu đơn vị. Hay tại UPCoM, cặp đôi thị giá nhỏ là HNG và AAH đua nhau nới rộng biên độ khi tăng trên dưới 7% với thanh khoản sôi động, đạt 3-6 triệu đơn vị.
Trong bối cảnh dòng tiền tham gia yếu, áp lực bán luôn thường trực đã khiến thị trường khó tiến xa và giao dịch giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu trong 30 phút cuối phiên.
Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 145 mã tăng và 179 mã giảm, VN-Index giảm 0,21 điểm (-0,02%), xuống 1.257,2 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 249 triệu đơn vị, giá trị 6.199,5 tỷ đồng, tăng 5,91% về khối lượng và 14,3% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 13,94 triệu đơn vị, giá trị 636,2 tỷ đồng.
Nhóm VN30 cũng rung lắc nhẹ và chốt phiên chỉ tăng 0,6 điểm với trạng thái phân hóa khi có 14 mã tăng và 12 mã giảm. Trong đó, các cổ phiếu vẫn chủ yếu biến động tăng giảm trên dưới 0,5%, ngoại trừ duy nhất GVR giảm sâu hơn là 1,2%.
Trong khi ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, DXG vẫn tỏa sáng khi chốt phiên tăng 3,4% lên mức 16.800 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh dẫn đầu thị trường với gần 16,3 triệu đơn vị.
Xét về nhóm ngành, nhóm bất động sản vẫn giữ đà tăng nhẹ. Trong đó, VHM đã nhanh chóng lấy lại trạng thái cân bằng và biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu sau phiên giảm sâu hôm qua. Chốt phiên, VHM tăng nhẹ 0,1% và thanh khoản thuộc top 3 mã sôi động nhất thị trường với hơn 10 triệu đơn vị khớp lệnh.
Điểm sáng của nhóm này bên cạnh cổ phiếu DXG, một số mã khác như PDR và DIG cùng tăng hơn 2% với khối lượng khớp lệnh cũng thuộc top 10 mã dần đầu, tương ứng đạt 6,24 triệu đơn vị và 4,5 triệu đơn vị.
Trong khi đó, nhóm ngân hàng trở lại vạch xuất phát khi nhiều mã đã không giữ được sắc xanh, như MSB, MBB, ACB, EIB, CTG, SSB… đều chốt phiên giảm nhẹ; còn STB và TPB vẫn tăng nhẹ quanh biên độ 0,5%, với thanh khoản lần lượt đạt 11,67 triệu đơn vị và 8,68 triệu đơn vị.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng tốt hơn đôi chút nhờ sắc xanh được phủ trên diện rộng, nhưng chủ yếu chỉ tăng nhẹ chưa tới 1%.
Trên sàn HNX, mặc dù giao dịch cũng rung lắc nhẹ nhưng các cổ phiếu HNX30 đã làm tốt vai trò nâng đỡ giúp thị trường có được sắc xanh.
Chốt phiên, sàn HNX có 56 mã tăng và 64 mã giảm, HNX-Index tăng 0,46 điểm (+0,2%) lên 225,15 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 19,9 triệu đơn vị, giá trị 306,3 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn nửa triệu đơn vị, giá trị xấp xỉ 30,4 tỷ đồng, chủ yếu đến từ cổ phiếu NTP.
Tâm điểm đáng chú ý của thị trường vẫn là cổ phiếu CEO. Chốt phiên, CEO tăng 2,6% với thanh khoản dẫn đầu sàn HNX, đạt hơn 6,57 triệu đơn vị.
Bên cạnh đó, cổ phiếu lạ PGN bất ngờ giao dịch bùng nổ với hơn 1 triệu đơn vị khớp lệnh, thuộc top 3 cổ phiếu sôi động nhất thị trường, và chốt phiên tăng 9,5% lên mức giá trần 8.100 đồng/CP.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán giao dịch lình xình, trong đó SHS may mắn giữ được sắc xanh khi tăng 0,7% với khối lượng khớp lệnh đạt 3,34 triệu đơn vị; trong khi MBS quay về mốc tham chiếu.
Trên UPCoM, thị trường điều chỉnh nhẹ về cuối phiên.
Cụ thể, chốt phiên sáng, UPCoM-Index giảm 0,15 điểm (-0,16%) xuống 91,91 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 24,9 triệu đơn vị, giá trị 174,18 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 0,53 triệu đơn vị, giá trị 12,93 tỷ đồng.
Toàn thị trường chỉ có 2 mã có thanh khoản trên 1 triệu đơn vị. Trong đó, HNG tăng 6,4% và khớp 6,34 triệu đơn vị và AAH tăng 5,1% với thanh khoản đạt xấp xỉ 3,8 triệu đơn vị.
T.Thúy
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/giao-dich-chung-khoan-sang-2510-thi-truong-am-dam-dong-tien-uu-ai-co-phieu-vua-va-nho-post356652.html