Giáo dục trẻ tránh xa thuốc lá cần quyết liệt từ gia đình

Giáo dục trẻ tránh xa thuốc lá cần quyết liệt từ gia đình
4 giờ trướcBài gốc
Hội LHPN xã - Công an xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử cho học sinh trường THCS Tiêu Sơn
Tệ nạn hút thuốc lá, thuốc lá điện tử ở trẻ vị thành niên trong những năm gần đây đang ngày càng gia tăng. Đây là một vấn đề gây nhức nhối đối với xã hội và cần có những biện pháp cụ thể giảm tỷ lệ trẻ vị thành niên hút thuốc, đặc biệt là đối tượng học sinh lứa tuổi từ 10 đến 15. Đối với một số trường hợp, các em còn gặp phải tình trạng ngộ độc khói thuốc lá, gây ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe học sinh.
Hầu hết, trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá là do thiếu hiểu biết, bị bạn bè đồng trang lứa dụ dỗ. Do đó, tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, các bậc phụ huynh và quan trọng nhất là trẻ vị thành niên trở thành trọng điểm trong các kế hoạch mà Hội LHPN xã Tiêu Sơn đã chủ động xây dựng.
Buổi sinh hoạt chuyên đề triển khai thực hiện cam kết "Nói không với thuốc lá điện tử" đến cán bộ các lớp học trường THCS Tiêu Sơn
Tiêu Sơn là xã miền núi nằm ở phía Nam huyện Đoan Hùng với 2km đường Quốc lộ đi qua, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 1.212,69ha, dân số 6.132 khẩu với 1.529 hộ, trong đó có 1.906 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, 625 trẻ em dưới 16 tuổi. Trên địa bàn có 3 trường học (1 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học và 1 trường Trung học cơ sở). Việc việc giáo dục thanh thiếu niên đối với các tệ nạn xã hội cần sự để tâm của gia đình, xã hội và nhà trường. Để thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống thuốc lá cho trẻ vị thành niên, Hội LHPN xã Tiêu Sơn đã có một số cách làm mới và sáng tạo, nhờ đó mà tạo ra những ảnh hưởng tích cực.
"Chúng tôi đã phối hợp với Công an xã để tổ chức những buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử tại các trường học. Qua đó, giúp các học sinh có thêm hiểu biết và ý thức hơn về những vấn đề xã hội xảy ra xung quanh mình", bà Nguyễn Thị Duệ - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiêu Sơn cho biết.
Ngoài ra, các hội nghị sinh hoạt của các Chi hội hay tọa đàm cũng được tổ chức nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức của các hội viên về vai trò của bản thân trong việc lắng nghe, giám sát và chủ động cùng con em mình chủ động phòng, chống thuốc lá.
Trong các mô hình thiết thực nhằm phòng, chống tác hại thuốc lá, không thể không nhắc đến các mô hình "5 không 3 sạch" và "3 không 1 có" được Hội LHPN xã Tiêu Sơn thành lập và duy trì hoạt động ở các khu dân cư tại xã. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, Hội đã thực hiện nhân rộng mô hình "3 không 1 có" đến 100% Chi hội để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, Hội cũng rất năng nổ trong việc thực hiện phong trào xây dựng "Gia đình có sức khỏe – Không khói thuốc".
Bà Nguyễn Thị Duệ cho biết: "Mỗi gia đình đều cần hiểu rõ những tác hại của thuốc lá gây ra không chỉ đối với bản thân người hút mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới người thân; ảnh hưởng sức khỏe, tổn thất về kinh tế của chính người sử dụng và người phải chăm sóc, nuôi dưỡng người mắc bệnh liên quan đến thuốc lá. Vấn nạn hút thuốc ở trẻ vị thành niên muốn được giải quyết triệt để cần sự góp phần và tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp để xây dựng môi trường không khói thuốc".
Mặc dù Hội hiện đang hoạt động rất tích cực trong việc giúp các học sinh phòng, chống thuốc lá, thuốc lá điện tử nhưng vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chẳng hạn như kinh phí hoạt động của cấp cơ sở còn hạn chế, gây ảnh hưởng phần nào đến chất lượng trong công tác tuyên truyền trực quan; việc mua bán thuốc lá điện tử được thực hiện một cách tràn lan, khó kiểm soát nên còn dễ tiếp cận với lứa tuổi học sinh…
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phòng chống thuốc lá ở vị thành niên, Hội LHPN xã Tiêu Sơn sẽ tích cực duy trì các mô hình đã thành lập và đổi mới hơn nữa trong các hoạt động sinh hoạt, đồng thời nhân rộng và biểu dương các cá nhân tiêu biểu. Ngoài ra, Hội còn tận dụng các phương tiện truyền thông khác như Đài Truyền thanh địa phương, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…
Bà Nguyễn Thị Duệ cho rằng, phòng chống hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên, xây dựng môi trường không thuốc lá từ trường học, gia đình là khâu then chốt trong công tác phòng chống thuốc lá chung của xã hội. Đó được coi là nơi khởi điểm để người dân điều chỉnh và nâng cao nhận thức, bắt đầu thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước.
Đối với chị em phụ nữ, Hội khuyến khích tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, nhằm xây dựng "Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc". Trong gia đình, các chị em cần cùng con em mình thảo luận về cách phát hiện, ứng phó kịp thời khi bị dụ dỗ hút thuốc lá điện tử; giúp trẻ vị thành niên tránh xa nguy cơ của tệ nạn bằng cách khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động câu lạc bộ, cộng đồng và các việc làm bổ ích khác như trồng cây, vệ sinh lớp học…
Để cùng chung tay giảm thiểu tỷ lệ thuốc lá học đường, người dân tại xã nói chung và phụ nữ nói riêng đều cần phải tích cực nâng cao nhận thức và tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, quan tâm và đồng hành với con em trong gia đình mình. Nhờ đó, sự cam kết hành động của toàn xã hội trong xây dựng môi trường không khói thuốc mới được nâng cao.
An Khê
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/giao-duc-tre-tranh-xa-thuoc-la-can-quyet-liet-tu-gia-dinh-20241008221547778.htm