Giao mùa, người dân cần chủ động phòng các bệnh đường hô hấp

Giao mùa, người dân cần chủ động phòng các bệnh đường hô hấp
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 30/9/2024, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Khánh, huyện Bắc Hà phát hiện có 13 ca bệnh cúm A.
Ngày 1/10, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, qua giám sát cũng đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với cúm A, 5 trường hợp dương tính với cúm B. Hiện tại, các ca bệnh đang được theo dõi, điều trị, cách ly, diễn biến ổn định, không ghi nhận các trường hợp có diễn biến nặng.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cùng Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên thảo luận, sàng lọc, phân tích nguy cơ từ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.
Các đơn vị y tế huyện Bắc Hà và Bảo Yên đang tiến hành điều tra các yếu tố dịch tễ nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc, phát hiện sớm chùm ca bệnh, ổ dịch nếu có.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm A/B, người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế:
Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối.
Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.
Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm, đặc biệt cho những đối tượng có nguy cơ cao dễ mắc biến chứng cúm, như: trẻ em dưới 5 tuổi, suy dinh dưỡng, béo phì, hen phế quản hoặc bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải; người già trên 65 tuổi; phụ nữ có thai; người lớn mắc các bệnh mạn tính; suy giảm miễn dịch (bệnh nhân đang điều trị thuốc chống ung thư, HIV/AIDS).
Phun khử khuẩn tại khu nhà bán trú Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Khánh.
Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết.
Không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.
Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.
Lan Anh
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/giao-mua-nguoi-dan-can-chu-dong-phong-cac-benh-duong-ho-hap-post391245.html