Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển là tiếp tay cho vi phạm

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển là tiếp tay cho vi phạm
10 giờ trướcBài gốc
Trong đợt cao điểm này, cùng với hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đối với học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện; các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt…
Lực lượng cảnh sát hóa trang kết hợp cùng CSGT phát hiện, xử lý học sinh vi phạm.
Sáng 3/10, tại một số chốt kiểm tra trên phố Lê Hoàn và khu vực cổng trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, lực lượng CSGT Công an thành phố Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và phát hiện xử lý hàng loạt trường hợp học sinh điều khiển phương tiện vi phạm. Bên cạnh việc lập biên bản người vi phạm, lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản tạm giữ các phương tiện vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định.
Cá biệt có không ít phụ huynh cũng mắc lỗi khi điều khiển mô tô, xe máy đến đưa, đón con nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở con em ngồi đằng sau không đội mũ bảo hiểm, giao phương tiện cho học sinh khi chưa đến tuổi… Trong quá trình xử lý vi phạm, Công an thành phố đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục để các em học sinh và phụ huynh hiểu rõ những sai phạm, từ đó tự giác chấp hành, không tái phạm.
Thiếu tá Nguyễn Văn Tấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an thành phố Thanh Hóa, cho biết: “Từ ngày 1/10 đến nay, chúng tôi đã lập biên bản trên 50 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó đa số là các lỗi về giao phương tiện cho người khác điều khiển khi chưa đủ tuổi, học sinh điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm...
Đa số các trường hợp sau khi được tuyên truyền, giải thích đều nhận thức được hành vi vi phạm của mình và phối hợp với lực lượng chức năng để giải quyết. Một số phụ huynh, học sinh chưa nắm được các quy định mới của pháp luật về TTATGT nên còn đôi co, thắc mắc, chúng tôi đã giải thích để những người vi phạm hiểu và tự giác chấp hành. Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.
Tại huyện Ngọc Lặc, sau 3 ngày triển khai đợt cao điểm, Công an huyện đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 10 trường hợp học sinh vi phạm, trong đó chủ yếu là các lỗi: Không đội mũ bảo hiểm và sử dụng xe máy, xe máy điện khi chưa đủ điều kiện... Thiếu tá Nguyễn Hồng Toàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Ngọc Lặc, cho biết: Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện, Công an huyện còn thông báo những trường hợp vi phạm đến nhà trường và gia đình để có biện pháp quản lý, giáo dục.
Theo Thiếu tá Nguyễn Hồng Toàn, ngoài ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của học sinh chưa cao thì việc phụ huynh giao phương tiện cho con em khi chưa đủ điều kiện sử dụng và việc giám sát, quản lý lỏng lẻo của các nhà trường là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT diễn ra phức tạp. Vì vậy, song song với việc xử lý vi phạm, Công an huyện Ngọc Lặc đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp giao xe gắn máy, xe máy điện cho học sinh khi các em chưa đủ tuổi sử dụng.
Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra có liên quan tới học sinh, thời gian qua, Công an huyện Thọ Xuân đã tăng cường nhiều giải pháp, trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ đối với phụ huynh và học sinh. Đồng thời, ra quân xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Mới đây, tại buổi kiểm tra đột xuất khu vực để xe cho học sinh thuộc trường THPT Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện phát hiện gần 10 trường hợp học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường.
Thầy giáo Lê Văn Phong - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra học sinh ngay tại cổng trường và có những buổi kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật về giao thông ngay trong trường. Với tinh thần phối hợp đó, ý thức và sự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số học sinh và phụ huynh học sinh chưa thực sự nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông khi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển".
Ngay từ đầu năm học, để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thọ Xuân đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức họp với tất cả các hiệu trưởng của 97 trường học từ cấp Mầm non đến cấp THPT trên địa bàn, nhằm tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Đồng thời, tổ chức ra quân, tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường gần trường học để xử lý nghiêm những học sinh vi phạm, nhất là lỗi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi. Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã xử lý hơn 400 học sinh vi phạm Luật giao thông, xử lý cả người giao xe sai quy định.
Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, việc di chuyển đến trường của học sinh phổ thông ngày càng được thuận tiện hơn, lớp nhỏ có đưa đón của người thân, lứa tuổi lớn hơn tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện… Ngoài ra, các em học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đủ 16 tuổi được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi - lanh dưới 50cc…
Tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn giao xe cho học sinh điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cc, đây là hành vi tiếp tay cho con em vi phạm pháp luật. Việc vi phạm của các em học sinh nếu bị Công an phát hiện sẽ bị xử lý, nhưng điều nguy hiểm hơn, giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái xe dễ xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc. Trong đợt cao điểm này, ngoài việc xử lý người điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái sẽ còn xử lý cả người giao phương tiện khi biết người điều khiển chưa đủ điều kiện cầm lái.
Theo quy định tại Điều 264, Bộ luật Hình sự 2015 thì “Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe…” mà gây tai nạn, gây thương tích, gây chết người… sẽ bị xử lý hình sự.
Trần Thắng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/giao-thong/giao-xe-cho-nguoi-chua-du-tuoi-dieu-khien-la-tiep-tay-cho-vi-pham-i746505/