Gìn giữ và phát huy nghề mộc truyền thống Liên Hà

Gìn giữ và phát huy nghề mộc truyền thống Liên Hà
4 giờ trướcBài gốc
Mỗi sản phẩm mỹ nghệ là một sự sáng tạo công phu của người thợ. Sản phẩm của những người thợ Liên Hà chu du từ Bắc tới Nam và xuất khẩu ra thế giới. Đặc biệt, mỗi thôn ở xã Liên Hà tập trung sản xuất một loại sản phẩm để có sự chuyên sâu, chất lượng. Các thôn Giao Tác, Đại Vỹ chuyên sản xuất bàn ghế, giường, tủ; thôn Lỗ Khê chuyên đồ thờ cúng; thôn Châu Phong chuyên đồ gia dụng; thôn Thù Lỗ chuyên đồ gỗ mỹ nghệ…
Theo ông Phạm Đức Thiêm (Liên Hà, Đông Anh), làng nghề mộc Liên Hà đã có từ rất lâu, không biết chính xác là bao lâu nhưng từ thời ông bà, cha mẹ đã gắn bó với nghề này. Từ nhỏ, ông đã chơi với bã bào, mùn cưa, thấy bố đục đẽo hàng ngày. Trrưởng thành, ông quyết định theo nghề của cha mẹ tiếp tục gắn bó với nghề gỗ mỹ nghệ truyền thống.
Thời điểm hiện tại, gia đình ông đang sở hữu một nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông dành cho việc trưng bày và hoàn thiện sản phẩm, một xưởng làm thô với gần chục công nhân đang làm việc. Những sản phẩm được trưng bày trong xưởng của ông có đầy đủ các mặt hàng như bàn, ghế, tủ, kệ, lục bình… Toàn bộ sản phẩm trưng bày đều có thiết kế hiện đại, nhiều sản phẩm có mẫu hoa văn vô cùng độc đáo..
Chị Đỗ Thị Kim Dung (Liên Hà, Đông Anh) chia sẻ: "Để đảm bảo chất lượng cho khách hàng thì từ khâu chọn gỗ chúng tôi đã phải chọn loại gỗ tốt, sơn cũng phải chọn loại sơn tốt nhất".
Ở xã Liên Hà, các xưởng sản xuất phần lớn đều theo mô hình hộ gia đình. Nếu như ở nhiều làng nghề khác, người dân thường lo lắng vì làng nghề truyền thống ngày càng mai một vì lớp trẻ không mặn mà mới nghề thì ở Liên Hà, người trẻ theo nghề khá nhiều. Vừa có kỹ thuật làm nghề, vừa nắm bắt được khoa học tiên tiến, làng nghề gỗ mỹ nghệ xã Liên Hà ngày càng được nhiều khách hàng biết tới. Phần lớn các sản phẩm được sản xuất tại làng nghề đều được khách hàng đặt trước, có giá trị cao.
Anh Nguyễn Văn Luận (Liên Hà, Đông Anh) luôn cố gắng gìn giữ nghề truyền thống do cha ông để lại: "Theo tôi đây là nghề cổ truyền từ các cụ để lại, những người con như chúng tôi cũng cố gắng gìn giữ để cho nghề không bị mai một".
Tham quan làng nghề, người xem sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ gỗ. Mỗi tác phẩm đều thể hiện nét tài hoa, tinh tế của người thợ. Hoa văn được chạm tỉ mỉ và tinh xảo. Đây là một điểm đến hứa hẹn nhiều điều thú vị cho khách du lịch.
Ngô Trang
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/gin-giu-va-phat-huy-nghe-moc-truyen-thong-lien-ha-274996.htm