Giới đầu tư nhà đất đã buông 'tâm lý chờ'?

Giới đầu tư nhà đất đã buông 'tâm lý chờ'?
4 giờ trướcBài gốc
Khảo sát của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy nhiều phân khúc bất động sản đang có sự tăng trưởng rõ rệt và mức độ quan tâm của nhà đầu tư và người mua ở thực đến các sản phẩm nhà đất cũng có xu hướng tăng mạnh so với cách đây 1 năm.
Mức độ quan tâm tăng
Đơn cử, theo báo cáo của chuyên trang Batdongsan, 72% môi giới được khảo sát nhận định thị trường bất động sản đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Nhiều dự án mở bán mới đều có mức giá khá cao, trong đó tại Hà Nội, mức giá trung bình đạt 45-90 triệu đồng/m2, còn tại TP. HCM đạt 45 - 130 triệu đồng/m2.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan, cho hay mức độ quan tâm đến sản phẩm đất nền trong quý III/2024 dự kiến tăng mạnh 49% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi mức độ quan tâm đến biệt thự, chung cư, nhà riêng tăng 22-25%.
Không chỉ là những con số, mức độ quan tâm trên thị trường cũng được thể hiện rất rõ trong thực tế, khi thời gian qua không ít nhà đầu tư có dòng tiền mạnh đã rục rịch trở lại các điểm nóng.
Nhiều nhà đầu tư đang rục rịch trở lại các khu vực tiềm năng, tuy nhiên tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm dù đã bớt căng cứng.
Chia sẻ với VnBusiness, anh Trần Xuân Minh (Hà Nội), một nhà đầu tư có gần 12 năm kinh nghiệm, tiết lộ vào cuối tháng 8 vừa qua, anh rót tiền mua vào một lô đất 145 m2 tại xã Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên) với giá 2,3 tỷ đồng, thấp hơn thời đỉnh sốt đầu năm 2022 khoảng 1,3 tỷ đồng.
Qua thực tế khảo sát, anh Minh đánh giá con số 2,3 tỷ đồng là một mức giá khá hời, bởi nhà đầu tư trước “ngộp” tài chính buộc phải bán dưới giá vốn hơn 250 triệu đồng. Sở dĩ anh quyết định mua vào là bởi nhận thấy thị trường đã tạo đáy, khó có thể chờ để giá giảm thêm.
“Sau thời gian lao dốc, đà giảm giá của đất nền đã đến giới hạn và khó giảm thêm. Những nhà đầu tư “ngộp”, không thể gồng nổi gần như đã chấp nhận bán lỗ để thoát hàng. Còn những người có thể chống chịu đến hiện tại thì đã qua giai đoạn khó khăn nhất”, anh Minh nhận định.
Cũng theo anh Minh, kể từ sau Tết 2024 đến nay, khi thị trường bớt u ám, nhóm của anh đã bắt đầu tỏa đi nhiều tỉnh vùng ven như Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang... để xem đất. Ưu tiên của anh hiện tại là những lô đất có vị trí đẹp, tầm giá 900 triệu đến 2 tỷ đồng, nằm gần khu dân cư.
“Tâm lý chờ” đã buông?
Có thể thấy, khi thị trường đã bắt đầu “lộ đáy”, bước sang chu kỳ mới, nhiều “tay to” với dòng tiền mạnh đang rục rịch xuống tiền gom sản phẩm tốt. Anh Hoàng Vũ, một tay buôn đất hơn 10 năm ở khu vực vùng ven TP.HCM, cho hay đã ngưng chờ đợi để bắt đầu cuộc “đi săn”.
Kể từ đầu năm 2024 đến nay, anh Vũ liên tục đi qua địa bàn các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai… để thăm dò thị trường.
Vừa qua, anh Vũ dành chọn 2 tuần để đi dọc các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Sau thời gian cân nhắc, anh quyết định mua vào 2 khu đất, mỗi khu rộng gần 6 sào, nằm ven đường liên xã ở Trảng Bom, tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng.
“Nhà đầu tư mới thường thích lao vào sốt đất, nhiều người “ăn đậm” nhưng cũng không ít người khốn đốn vì gãy đòn bẩy tài chính. Ngược lại, những nhà đầu tư có tiềm lực, giàu kinh nghiệm thường chọn mua lúc trầm lắng, bán khi sôi động, vì thế đây là thời điểm thích hợp để họ xuống tiền”, anh Vũ nói.
Không chỉ là hiện tượng cục bộ, theo chuyên gia, làn sóng đi “săn” nhà đất đang được đẩy lên cao. Ông Phạm Đức Toản, CEO của EZ Property, cho biết thị trường đang xuất hiện những cá nhân, nhóm, tổ chức mua gom đất nền nhằm đón đầu các thay đổi mới theo Luật Đất đai 2024.
“Theo tôi quan sát, những nơi tập trung nhiều đất vườn, đồi núi quy mô lớn như Tây Nguyên đang được các doanh nghiệp tích cực thu gom”, ông Toản nói đồng thời chỉ ra thực trạng các cá nhân, nhóm, tổ chức mua gom đất để chờ giải phóng mặt bằng, đền bù với giá cao là rất phổ biến.
Có thể thấy, thị trường bất động sản đang có sự hồi phục rõ nét, niềm tin của nhà đầu tư đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, theo chuyên gia, để kết luật tâm lý chờ đợi đã được cởi bỏ hoàn toàn là quá sớm, ngược lại các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn trước các quyết định xuống tiền.
Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes nhận định sự chuyển biến rõ nét nhất chỉ xảy ra trên thị trường thứ cấp ở thành phố lớn, đặc biệt với phân khúc căn hộ và đất nền phục vụ nhu cầu ở thực. Còn tại các khu vực vùng ven, các tỉnh, thanh khoản thị trường vẫn chủ yếu đi ngang, giao dịch vẫn có nhưng còn khá ít.
Nhìn chung, đa phần chuyên gia nhìn nhận thị trường bất động sản mới chỉ khởi khắc, chưa sôi động. Rất khó để kỳ vọng sức bật của thị trường như thời điểm năm 2021, đầu năm 2022. Trong ít nhất 1-2 năm tới, thị trường sẽ có diễn biến đi lên từ từ.
Dự báo về lộ trình “đảo chiều” theo loại từng hình bất động sản, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh nhận định sự tăng trưởng của phân khúc chung cư sẽ tiếp tục là động lực dẫn dắt thị trường trong quý cuối năm 2024 .
Sau thời điểm đảo chiều này, sang quý I/2025, các phân khúc nhà liền thổ có pháp lý vững chắc và ưu đãi lãi suất sẽ là điểm nóng tiếp theo. Từ quý II - IV/2025, đất nền và biệt thự dự án sẽ thu hút được các nhà đầu tư nhờ tốc độ tăng giá, lợi suất cho thuê. Các phân khúc bất động sản khác như bất động sản nghỉ dưỡng phải đợi sang năm 2026 mới có cơ hội phục hồi mạnh mẽ.
Hưng Nguyên
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//toan-canh/gioi-dau-tu-nha-dat-da-buong-tam-ly-cho-1102521.html