Giới siêu giàu tăng cường trữ vàng ở Singapore

Giới siêu giàu tăng cường trữ vàng ở Singapore
3 giờ trướcBài gốc
Nhà kho trữ vàng và bạc của Công ty Silver Bullion ở Singapore. Nhà kho này cao sáu tầng, có thể trữ 500 tấn vàng và 10.000 tấn bạc. Ảnh: Business Times
Bảo vệ giá trị của cải trong dài hạn
Bullionstar, một doanh nghiệp chuyên giao dịch và trữ kim loại quí ở Singapore tiết lộ, khối lượng vàng và bạc cất giữ trong kho chuyên dụng của công ty này tăng gần gấp đôi trong giai đoạn 2019-2023.
Trước nhu cầu gia tăng, Silver Bullion, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho trữ kim loại quí khác ở Singapore, gần đây đã khai trương một cơ sở cao sáu tầng gần sân bay Changi.
Nhà kho này có tên gọi The Reserve, được thiết kế để trữ 500 tấn vàng và 10.000 tấn bạc. Khi sử dụng hết công suất, cơ sở này có thể lưu trữ khối tài sản kim loại quí trị giá 67,5 tỉ đô la Singapore.
Giá vàng liên tục bứt phá lên các đỉnh cao mới trong năm nay do lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương cũng như các nhà đầu tư khác trước lo ngại bất ổn địa chính trị.
Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào hôm 18-9, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế leo lên mức kỷ lục mới 2.672,77 đô la Mỹ/ounce vào ngày 26-9. Kể từ đó, giá vàng thoái lùi nhưng vẫn nằm không xa mức giá kỷ lục này.
Tuy nhiên, Gregor Gregersen, nhà sáng lập Silver Bullion lưu ý, khách hàng chọn dịch vụ trữ kim loại quí trong hầm kho của công ty này không phải nhằm mục đích đầu tư ngắn hạn. Thay vào đó, nhà đầu tư xem vàng và bạc như là công cụ bảo hiểm của cải trong dài hạn.
“Khoảng 80% khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ bán vàng hay bạc của bản thân. Đối với những người quyết định bán gần đây, họ đã trữ vàng bạc trung bình khoảng 4,5 năm trước khi bán ra”, Gregersen nói.
Theo đó, việc trữ các tài sản có tính thanh khoản cao như vàng bạc cung cấp cho người giàu cảm giác an toàn đồng thời đóng vai trò như công cụ phòng thủ trước các khủng hoảng và rủi ro tài chính của đối tác.
“Mọi người nhận ra rằng khi mua vàng trên giấy tờ (các hợp đồng vàng tương lai), thực sự có rất ít vàng vật chất hỗ trợ đằng sau đó. Vì vậy, bạn không thực sự sở hữu số vàng mua trên giấy tờ. Nếu có bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi giao dịch mua bán vàng phá sản, bạn có thể trắng tay”, ông nói.
Nhu cầu vẫn còn rất lớn
Bullionstar cũng báo cáo nhu cầu trữ vàng của khách hàng tăng mạnh. Người phát ngôn của Bullionstar cho biết, khách hàng của công ty mua vàng và bạc để trữ trữ vì xem đây là tài sản lưu trữ giá trị tốt, chứ không phải vì tiềm năng tăng giá trước mắt. Trong bối cảnh bất ổn thị trường, tầm nhìn dài hạn cũng khiến nhiều nhà đầu tư tránh xa các công cụ tài sản có tính biến động cao hơn.
“Chúng tôi nhận thấy xu hướng khách hàng di chuyển tài sản từ tiền điện tử sang các kim loại quí như là chiến lược củng cố lợi nhuận từ giao dịch tiền điện tử trước đây”, người phát ngôn của Bullionstar nói.
Thomas Rupf, giám đốc đầu tư phụ trách thị trường châu Á ở chi nhánh Singapore của ngân hàng VP Bank (trụ sở ở Công quốc Liechtenstein) nhận xét, vàng vật chất có xu hướng an toàn về giá trị trong dài hạn. Nhu cầu tích trữ vàng vật chất để bảo vệ giá trị tài sản của giới siêu giàu vẫn còn rất lớn, đặc biệt là trong những thời kỳ kinh tế bất ổn.
Gregor Gregersen của Silver Bullion tiết lộ, hầu hết khách hàng của công ty là những người giàu nước ngoài đến từ châu Âu, Mỹ, Úc. Khách chọn Singapore làm nơi cất giữ vàng vì đánh giá cao tính trung lập chính trị và môi trường ổn định của đảo quốc Sư tử.
Một nhóm khách hàng lớn khác của Silver Bullion là các nhà quản lý tài sản. Sắp tới, Silver Bullion sẽ thiết lập các hầm trữ vàng riêng để thu hút nhà đầu tư là các tổ chức, trong đó có văn phòng đầu tư gia đình và các quỹ đầu tư chủ quyền.
Một số quỹ phòng hộ cũng đang quan tâm dịch vụ của Silver Bullion. Theo Gregersen, những quỹ này có kế hoạch thực hiện các hợp đồng mua vàng tương lai và có thể đưa vàng vật chất đến cất giữ tại Silver Bullion với trị giá khoảng 1 tỉ đô la Singapore.
Sylvia Yu Friedman, giám đốc công ty quản lý vốn cổ phần tư nhân Zab Capital cho biết, công ty nhận được nhiều yêu cầu tư vấn của khách hàng về kim loại quí. Những khách hàng này lo lắng về các bất ổn địa chính trị và kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
“Nhà đầu tư chuyển hướng sang kim loại quý để bảo vệ và gia tăng giá trị tài sản theo thời gian vì loại tài sản này được xem là công cụ phòng thủ lạm phát”, bà nói và đánh giá, cơ sở lưu trữ an toàn với bảo hiểm trách nhiệm đầy đủ là yếu tố then chốt thúc đẩy nhu cầu mua vàng của nhà đầu tư.
Theo Business Times
Lê Linh
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/gioi-sieu-giau-tang-cuong-tru-vang-o-singapore/