Giới trẻ phố núi và xu hướng 'chạy deadline' ở quán cà phê

Giới trẻ phố núi và xu hướng 'chạy deadline' ở quán cà phê
3 giờ trướcBài gốc
Xu hướng của giới trẻ
Không khó để nhận ra ngày càng nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để làm việc hay học tập. Đây là nơi mang lại sự kết hợp giữa cảm giác thoải mái, năng lượng sáng tạo và động lực làm việc. Với những người làm việc tự do, học sinh, sinh viên… việc ngồi làm tại quán cà phê giúp phá vỡ sự nhàm chán khi phải ở trong môi trường quen thuộc như nhà hay công ty.
Bạn Nguyễn Thanh Vy (học sinh lớp 11, Trường THPT Pleiku) chọn quán cà phê có không gian phù hợp để tập trung học bài. Ảnh: T.N
Bạn Nguyễn Thanh Vy (học sinh lớp 11, Trường THPT Pleiku) cho biết: “Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Consumer Research chỉ ra rằng trí óc chúng ta sẽ được kích thích sáng tạo hơn khi được bao quanh bởi tiếng ồn ở mức độ phù hợp. Vì thế mình không ngại thay đổi khi chọn quán cà phê để học bài thay vì học ở nhà. Một tuần mình sẽ đến một vài không gian quán phù hợp để học bài khoảng 3-4 lần. Thú thật, sự ồn ào vừa phải ở quán cà phê giúp mình tập trung hơn, dễ nhớ bài hơn”.
Tương tự, bạn Nguyễn Lê Vỹ Nhã (21 tuổi, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) kể: “Từ khi xu hướng học, làm việc online phát triển, mình cũng bắt đầu chuyển dịch phương pháp học tập và làm việc. Mình thường đến những quán cà phê hơi nhộn nhịp một chút để tranh thủ “hưởng ké” nhịp sống năng động thay vì chỉ làm việc một mình ở nhà. Từ đó, mình cũng được nạp thêm năng lượng cho công việc hiệu quả hơn”.
Dù vậy, không phải quán cà phê nào cũng là địa điểm thích hợp để chọn làm nơi chạy deadline. Giới trẻ phố núi cũng có những tiêu chí riêng để chọn quán cà phê phù hợp với nhu cầu của mình. Đối với anh Nguyễn Hoàng Anh Vũ (22 tuổi, phường Yên Thế, TP. Pleiku) thì quán cà phê đáp ứng được nhu cầu làm việc của anh là không quá đông đúc, ghế và bàn thoải mái, âm nhạc nhẹ nhàng phù hợp để ngồi lại lâu; ánh sáng cũng phải vừa đủ để kích thích tinh thần.
Anh Nguyễn Hoàng Anh Vũ (22 tuổi, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho rằng không gian ở quán cà phê đáp ứng được nhu cầu làm việc của mình. Ảnh: T.N
Cùng với đó, thức uống từ cà phê như: cà phê phin, bạc xỉu, espresso, latte… là những đồ uống thường được ưu ái để giữ một tinh thần tỉnh táo cho làm việc, học tập. Cô bạn Phạm Nguyễn Vân Anh (20 tuổi, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) bày tỏ: “Mỗi lần tới quán cà phê làm việc, mình đều tìm đến những quán có nhiều cây cối, gọi một ly espresso. Không gian đẹp, gần thiên nhiên, cà phê ngon làm tinh thần tỉnh táo nên hiệu quả công việc của mình cũng cao hơn”.
Chuyển mình để thích nghi
Việc cân bằng giữa nhu cầu của khách hàng và công việc kinh doanh của quán đòi hỏi nhiều nỗ lực lắng nghe và thấu hiểu từ những người làm chủ. Tuy nhiên, đối với nhu cầu học bài, làm việc ở quán cà phê trong giới trẻ ngày một tăng, nhiều quán cà phê cũng đã chuyển mình để thích ứng.
Hiểu được nhu cầu ngày một tăng của khách hàng tại địa phương, chị Vũ Thị Phương Thanh-chủ Tiệm cà phê Ngã Ba Đường (số 123 Hoàng Quốc Việt, P. Hoa Lư, Pleiku) kể: “Ở quán tôi, các bạn trẻ thường ngồi lại 3-4 giờ. Để phục vụ đối tượng khách này, tại mỗi khu vực khác nhau, tôi phải trang bị thêm ánh sáng cho các bạn có điều kiện học, làm việc tốt nhất”.
Nhiều quán cà phê tại Pleiku đã "chuyển mình" để thích ứng với xu hướng của giới trẻ. Ảnh: T.N
Nằm ở điểm giao giữa con đường Hoàng Quốc Việt và Tô Vĩnh Diện (TP. Pleiku), Tiệm cà phê Ngã Ba Đường nép mình yên tĩnh bên những tán cây xanh. Quán được dựng lên chủ yếu bằng gỗ, gam màu nâu và những ánh đèn vàng của quán tạo nên một không gian ấm áp. Trước hiên quán là khu vực trò chuyện, trong quán chia thành nhiều khu vực để học bài, làm việc, họp nhóm. Cửa tiệm còn có thêm dịch vụ làm vòng tay và in những tấm ảnh polaroid làm kỷ niệm. Tầng áp mái của quán bố trí 2-3 bàn nhỏ cho những ai cần sự riêng tư để làm việc tập trung, không bị làm phiền.
Đối với chị Phương Thanh, khó khăn lớn nhất là nếu chỉ tiếp đón khách đến học bài, làm việc, sẽ không đảm bảo được công việc kinh doanh. Do đó, chị thiết kế quán thành nhiều không gian khác nhau tùy vào nhu cầu của khách. Đồng thời, các khách hàng khác vẫn có không gian ngồi trò chuyện, check-in.
Với mục tiêu mở quán cà phê cho giới trẻ có không gian họp nhóm, làm việc, học tập, anh Trọng Thế-Chủ quán hug. coffee (02B Duy Tân, P. Diên Hồng, Pleiku, Gia Lai) cho rằng: Không gian là yếu tố quan trọng để khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn. Âm thanh được mở ở mức vừa phải, ánh sáng hài hòa. Đặc biệt, quán trang bị nhiều ổ điện cho khách có nhu cầu sạc pin các thiết bị điện tử như laptop, ipad…
“Nhiều học sinh và người làm việc tự do đến quán tôi để làm việc. Quán đặc biệt đông khi các bạn học sinh đến mùa thi, có những bạn ngồi cả ngày tại quán để học bài. Không gian quán được thiết kế theo phong cách Wabi-Sabi của Nhật Bản-một triết lý về sự hoàn hảo trong những điều không hoàn hảo. Với những món đồ nội thất chủ yếu từ vật liệu gỗ, đá và gốm, mang lại cảm giác dễ chịu. Khách hàng có nhu cầu cần không gian yên tĩnh để làm việc, học tập, hay đọc sách có thể ngồi trên tầng 1 của quán”-anh Huỳnh Trọng Thế chia sẻ.
Tọa lạc tại bến xe cũ, TRS1 Coffee & More (22B Trần Phú, P. Diên Hồng, TP. Pleiku) là điểm đến quen thuộc của những người làm việc tự do, bạn trẻ đang trong quá trình khởi nghiệp. Không gian chính phục vụ khách hàng của quán là tại quầy bar. Khách hàng đến làm việc tại quán, có thể trò chuyện với nhân viên ngay tại quầy. Điểm đặc biệt của TRS1 là phong cách phục vụ chất lượng cao, quán chú ý chăm sóc khách hàng từ những điều nhỏ nhất như nhu cầu thức uống khách hay điều chỉnh âm lượng nhạc khi khách cần tập trung làm việc…
Dù vậy, TRS1 cũng gặp những khó khăn ban đầu khi tập trung vào đối tượng khách quá hẹp. “Quán gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng mới vì không có không gian chill hay thiên nhiên cây cối. Nhưng đổi lại lại, khi tập trung vào xây dựng trải nghiệm cho khách hàng đến làm việc thì tỷ lệ quay lại gần như tuyệt đối”-chị Nguyễn Thị Thanh Tâm-Chủ quán TRS1 bày tỏ.
Cũng theo chị Tâm, để hút khách, quán đã ưu đãi khi cấp thẻ khách hàng thân thiết. Khi khách hàng tích đủ số lần đến quán sẽ nhận được thức uống miễn phí của quán. Ngoài ra, quán còn bán thẻ tuần, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí nếu đến quán thường xuyên. Tại TRS1, cũng tổ chức chương trình “Cùng nhau đọc sách trước giờ làm” vào mỗi sáng thứ 5 hàng tuần. Không chỉ để kết nối cộng đồng, hoạt động này còn giúp những người đi học, đi làm có động lực cùng nhau phát triển.
THU NGUYÊN
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/gioi-tre-pho-nui-va-xu-huong-chay-deadline-o-quan-ca-phe-post297969.html