Giữ đúng 'lời hứa' với cử tri và nhân dân

Giữ đúng 'lời hứa' với cử tri và nhân dân
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Trần Quang Đạo, Ủy viên BTV, Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ chủ trì buổi giám sát.
Tổ đại biểu HĐND quận Tây Hồ ứng cử tại phường Nhật Tân gồm 3 đồng chí: Phùng Mỹ Ngà, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ; Nguyễn Thục Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân; Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân.
Theo đó, tại buổi làm việc, 3 đồng chí đã báo cáo nhanh kết quả thực hiện thực hiện quyền, trách nhiệm và chương trình hành động của đại biểu HĐND quận giai đoạn 2021-2024. Trong đó, các đại biểu tập trung báo cáo kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo các điều được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm: trách nhiệm tham dự các kỳ họp HĐND; trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND; trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; thực hiện quyền chất vấn, quyền kiến nghị của đại biểu HĐND; thực hiện quyền của đại biểu HĐND khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật và trong việc yêu cầu cung cấp thông tin.
Đối với việc thực hiện chương trình hành động, các đại biểu báo cáo rõ tiến độ và kết quả thực hiện trong giai đoạn 2021-2024 đối với các nội dung đã được nêu trong chương trình hành động từ đầu nhiệm kỳ, việc tham gia các hoạt động tại địa phương và việc đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân tại nơi đại biểu ứng cử.
Theo Kế hoạch 09/KH-MTTQ-BTT ngày 27-5-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức giám sát việc thực hiện trách nhiệm và chương trình hành động của đại biểu HĐND quận khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 theo 2 nội dung: Giám sát việc thực hiện quyền, trách nhiệm của đại biểu HĐND quận và Giám sát thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND quận.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã thành lập 2 đoàn giám sát và tiến hành giám sát các đại biểu HĐND quận ứng cử tại 8 phường: Tứ Liên (4 đại biểu); Nhật Tân (3 đại biểu); Quảng An (3 đại biểu); Phú Thượng (5 đại biểu); Thụy Khuê (3 đại biểu); Xuân La (6 đại biểu); Yên Phụ (4 đại biểu); Bưởi (4 đại biểu).
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát đều đánh giá cao nỗ lực và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các đại biểu HĐND quận từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các đại biểu đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân nơi mình ứng cử, có quan hệ mật thiết với nhân dân, tiếp thu tối đa, sâu sắc các kiến nghị, vướng mắc của cử tri và nhân dân để đề xuất với cấp trên và các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Các thành viên đoàn giám sát cũng đặc biệt đánh giá cao việc đại biểu HĐND quận cũng thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục; đồng thời nêu lên một số kiến nghị, đóng góp để các đại biểu nắm bắt và tiếp thu.
Theo đồng chí Trần Quang Đạo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội triển khai thực hiện việc MTTQ tiến hành giám sát HĐND cùng cấp với mục đích góp phần nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND quận với cử tri, tạo điều kiện để cử tri, nhân dân và MTTQ Việt Nam các cấp theo dõi, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND. Cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.
“Mục đích của buổi giám sát là để MTTQ đồng hành cùng đại biểu HĐND quận thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, cũng chính là việc giữ đúng những “lời hứa” với cử tri và nhân dân khi tham gia ứng cử”, đồng chí Trần Quang Đạo nhấn mạnh.
Đồng chí Trần Quang Đạo đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cử tri phường Nhật Tân tham gia buổi giám sát đối với 3 đại biểu HĐND quận. Đây là những ý kiến tâm huyết, gần nhất, sát nhất, gửi gắm nhiều tâm tư, niềm tin của cử tri đến các đại biểu HĐND.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đề nghị các đồng chí trong tổ đại biểu HĐND quận ứng cử tại phường Nhật Tân nhanh chóng tiến hành xây dựng quy chế phối hợp giữa tổ đại biểu HĐND quận với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, các đại biểu cần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ; nỗ lực, cam kết thực hiện đúng chương trình hành động đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ.
Đồng chí Phùng Mỹ Ngà, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ.
Với vai trò là Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, đồng thời là Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND quận ứng cử tại phường Nhật Tân, đồng chí Phùng Mỹ Ngà đã chủ động tham mưu, điều hành trong Thường trực HĐND quận để đổi mới trong hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, đặc biệt trong xây dựng chương trình kế hoạch công tác, tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, tổ chức phiên giải trình phù hợp với tình hình nhiệm vụ của quận; điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND quận đảm bảo chặt chẽ, không trùng lặp các nội dung trong hoạt động giám sát; giữ mối liên hệ chặt chẽ với đoàn đại biểu Quốc hội, Thành phố, Tổ đại biểu HĐND Thành phố ứng cử tại quận Tây Hồ, nhất là trong các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, HĐND Quận đã tiến hành tổ chức 15 Kỳ họp.
Trong giai đoạn 2021-2024, đồng chí Phùng Mỹ Ngà đã trực tiếp tiếp công dân 20 buổi tại quận; 9 buổi trực tiếp công dân tại phường Nhật Tân. Tham dự 14 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội với cử tri quận Tây Hồ; 14 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố với cử tri quận Tây Hồ; 14 cuộc tiếp xúc với cử tri phường Nhật Tân; 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác phòng cháy chữa cháy. Đồng chí luôn tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để gửi tới UBND và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giám sát. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cử tri phường Nhật Tân có tổng số 37 ý kiến, kiến nghị; đã giải quyết được 35 nội dung đạt 94,56 %.
Đồng chí Nguyễn Thục Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân.
Đồng chí Nguyễn Thục Lương đã chủ động điều chỉnh chương trình hành động, kế hoạch công tác, nhiệm vụ đại biểu HĐND quận cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị sau khi điều động từ vị trí Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ để giữ vị trí Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân phụ trách mảng văn hóa - xã hội tháng 12-2021. Là một cán bộ của cơ sở, đồng chí đã chủ động nắm bắt những vấn đề dân sinh bức xúc, những tâm tư, kỳ vọng của cử tri để kiến nghị các cấp lãnh đạo giải quyết theo thẩm quyền; thường xuyên trao đổi thông tin, báo cáo với cử tri về những nhiệm vụ, kết quả, kế hoạch mà HĐND quận đã và đang triển khai. Chủ động tham gia ý kiến các vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận và phường.
Đồng chí Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân.
Để thực hiện cam kết thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn phường cũng như quận Tây Hồ theo như đúng chương trình hành động đã đề ra, đồng chí Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân đã trăn trở nỗ lực, nghiên cứu, tìm nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường THCS Nhật Tân nói riêng và giáo dục quận Tây Hồ nói chung. Từ việc chất lượng giáo dục của Trường THCS Nhật Tân từng nằm vị trí thấp trong hệ thống giáo dục của quận, đến nay, kết quả thi vào lớp 10 của trường trong 3 năm học gần nhất đều đứng vị trí thứ nhất và thứ nhì toàn quận.
Ngọc Anh
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/thoi-su-chinh-tri/giu-dung-loi-hua-voi-cu-tri-va-nhan-dan-21665