Giữ khẩn cấp 1 nhân viên ngân hàng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Giữ khẩn cấp 1 nhân viên ngân hàng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
3 giờ trướcBài gốc
Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) mới thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Văn Đức (SN 1988, nhân viên tín dụng một ngân hàng trên địa bàn TP Phú Quốc). Ông Đức bị giữ để phục vụ điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Công an cũng đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Đức.
Các Lệnh trên đã được VKSND TP Phú Quốc phê chuẩn.
Ông Lê Văn Đức bị Công an thành phố Phú Quốc giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra hành vi có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra ban đầu, khi là nhân viên tín dụng của một ngân hàng trên địa bàn TP Phú Quốc, ông Đức thiếu nợ nhiều người với số tiền rất lớn nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền trả nợ.
Ngày 17/1/2024, thông qua một người bạn, Đức biết bà T.T. H (SN 1978, thường trú phường Dương Đông, TP Phú Quốc) cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Đức đã liên hệ và thể hiện mình đang là nhân viên tín dụng ngân hàng, có khách hàng đang cần vay 2,5 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng, trong 3 ngày sẽ trả lại tiền.
Tuy nhiên, bà H không đồng ý cho Đức vay mà chỉ cho khách hàng trực tiếp vay tiền, nên Đức nói sẽ "kêu" khách hàng trực tiếp đến vay tiền bà H. Sau đó, Đức nhờ bạn thân là ông N.T.C (SN 1988) đóng vai khách hàng đang có hồ sơ vay thế chấp tại ngân hàng đến gặp bà H để vay 2,5 tỷ đồng, cam kết sẽ trả lại trong 3 ngày. Tin tưởng, nên bà H đã đồng ý cho ông C vay số tiền trên. Khi nhận được tiền, ông C chuyển lại cho Đức. Đức chiếm đoạt số tiền này để trả nợ.
Đến ngày 18/1/2024, Đức tiếp tục liên hệ với bà H, nói có khách hàng mới làm việc ở cơ quan nhà nước đang cần vay 3 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng. Bà H vẫn yêu cầu Đức nói khách hàng đang có hồ sơ vay đến gặp bà để trao đổi việc vay tiền.
Đức nhờ ông P.U.Đ (SN 1988), là bạn thân của Đức tiếp tục giả làm khách hàng đang có hồ sơ vay thế chấp tại ngân hàng, đến gặp bà H để vay số tiền là 3 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền, ông Đ chuyển khoản lại cho Đức. Đức chiếm đoạt để trả nợ cho những người khác.
Đến thời hạn trả tiền, Đức không trả được, vì vậy Đức cùng ông Đ và ông C đến gặp bà H thừa nhận sự việc, đồng thời xin gia hạn để trả lại tiền.
Tuy nhiên, Đức không thể thực hiện lời hứa với bà H, chiếm đoạt luôn số tiền của bà H. Vì vậy bà H làm đơn tố cáo đến Cơ quan Công an.
Tại cơ quan điều tra, Đức thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như trên.
Đức còn khai nhận từ năm 2023 đến nay đã chiếm đoạt tiền của nhiều người dân trên địa bàn TP Phú Quốc, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng, cũng bằng với thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối là vay tiền để đáo hạn ngân hàng, nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại để trả nợ cá nhân và chi tiêu.
Khánh Thùy - Văn Vũ
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/giu-khan-cap-1-nhan-vien-ngan-hang-de-dieu-tra-hanh-vi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-post526921.html