Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe
4 giờ trướcBài gốc
Thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) biểu diễn văn nghệ trong lễ ra mắt CLB. Ảnh: HOÀNG LÊ
Hỗ trợ người cao tuổi bệnh tật
Như thường lệ, mỗi tuần các tình nguyện viên của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân lại đến chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ những người cao tuổi (NCT) thuộc diện gia đình chính sách, người già thường xuyên ốm đau...
Ông Đỗ Tấn Đạt ở thôn 2, xã Đa Lộc có hoàn cảnh khó khăn, vợ và con trai đã mất, con dâu và cháu nội ở riêng. Ông được Hội NCT và CLB LTHTGN của xã Đa Lộc đặc biệt quan tâm. Các thành viên của CLB thường xuyên đến nhà hỏi thăm, hỗ trợ ông khi ốm đau. “Tôi sống một mình, mỗi khi trái gió trở trời không biết phải làm sao. Nhờ có anh chị em trong CLB LTHTGN của xã gần gũi, chia sẻ động viên nên thấy cũng ấm áp, cuộc sống tuổi già bớt cô đơn”, ông Đạt nói.
Chủ tịch Hội NCT xã Đa Lộc Nguyễn Văn Hảo cho biết mỗi tháng CLB đều đóng góp, hỗ trợ tiền và thực hiện các thủ tục giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong việc nhận trợ cấp. CLB cũng đã giúp rất nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng, góp phần làm tốt công tác chăm sóc NCT.
Vợ chồng ông Nguyễn Thành Lợi ở thôn Ân Niên, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) ốm đau thường xuyên nên cuộc sống rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông bà, ngay sau khi CLB LTHTGN thôn Ân Niên thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2024, Ban chủ nhiệm CLB đã cử người đến nhà chăm sóc sức khỏe cho ông bà.
Ông Lợi cảm động bày tỏ: “Không chỉ đo huyết áp, xoa bóp chân tay, hỗ trợ vệ sinh cá nhân..., các thành viên của CLB còn quyên góp ủng hộ gia đình gạo, rau củ quả, bánh kẹo… Họ giúp vợ chồng tôi như giúp người thân trong gia đình. Đó là nguồn động viên to lớn để chúng tôi có thêm động lực vươn lên, vượt qua bệnh tật, an yên với tuổi già”.
Theo ông Lê Công Chính, Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn Ân Niên, những việc làm của các thành viên trong CLB thời gian qua tuy không quá nặng nhọc nhưng thể hiện trách nhiệm, lan tỏa giá trị tích cực của CLB trong cộng đồng xã hội. Từ đó góp phần sẻ chia, tạo động lực giúp người yếu thế, đặc biệt là NCT nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái
Ông Lê Đủ, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: CLB LTHTGN là mô hình do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, nhằm tạo cơ hội cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội. CLB LTHTGN có nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh, trong đó phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn. CLB hoạt động với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống.
Từ đầu năm đến nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình CLB LTHTGN. Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tổ chức 16 lớp tập huấn với nội dung về phương pháp thành lập, quản lý CLB LTHTGN và phát huy hiệu quả mô hình này. Hiện nay, toàn tỉnh có 73 CLB LTHTGN với 3.454 thành viên tham gia; tổng số vốn tăng thu nhập hơn 1 tỉ đồng. Nhiều CLB hoạt động có hiệu quả, chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT và hỗ trợ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 (tháng 10), các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức thăm hỏi NCT khó khăn, tổ chức hoạt động dưỡng sinh cho NCT... tạo sân chơi bổ ích, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao thu nhập và đời sống văn hóa tinh thần đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của các thành viên CLB.
“Thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực để nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái rộng khắp tại các xã, thị trấn. Từ đó giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân”, ông Lê Đủ cho biết thêm.
Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 (tháng 10), các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức thăm hỏi NCT khó khăn, tổ chức hoạt động dưỡng sinh cho NCT... tạo sân chơi bổ ích, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng xã hội.
HOÀNG LÊ
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/141/322090/giup-nguoi-cao-tuoi-song-vui-song-khoe.html