Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
4 giờ trướcBài gốc
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH và Công an huyện Vân Hồ ký kết phối hợp thực hiện chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.
Sau khi chấp hành xong án phạt 19 tháng tù về tội sử dụng trái phép chất ma túy, ông Bùi Văn Sướng ở bản Tà Phù, xã Liên Hòa, trở về địa phương với quyết tâm làm lại cuộc đời. Tháng 10/2023, gia đình ông được vay 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ qua chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Ông Sướng chia sẻ: Với số vốn được vay, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, chăn nuôi 4 con bò sinh sản. Gia đình rất phấn khởi, động viên nhau cùng tu chí làm ăn để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.
Từ khi triển khai chương trình đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ đã giải ngân trên 950 triệu đồng cho 12 hộ thuộc đối tượng vay vốn. Ông Nguyễn Thế Chung, Giám đốc Phòng Giao dịch, cho biết: Trong tháng 8 vừa qua, Phòng Giao dịch và Công an huyện Vân Hồ đã ký kết phối hợp thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù; rà soát nhu cầu vay vốn, theo dõi giám sát việc vay và sử dụng vốn vay đối với người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù đảm bảo đúng mục đích; thực hiện công tác quản lý và xử lý nợ đảm bảo đúng đối tượng, khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Từ đầu năm đến nay, huyện Vân Hồ có 67 người chấp hành xong án phạt tù; Công an huyện đang quản lý, giám sát 254 người chấp hành xong án phạt tù, chủ yếu thuộc hai nhóm tội danh là vi phạm trật tự xã hội và ma túy. Qua rà soát, phần lớn đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương không có công ăn việc làm ổn định, rất dễ có nguy cơ tái phạm, vi phạm pháp luật.
Thượng tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, thông tin: Thực hiện chương trình phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, Công an huyện tập trung chỉ đạo công an các xã hằng tháng triển khai rà soát, lập danh sách, xác nhận điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn và việc sử dụng nguồn vốn được vay đúng mục đích, giúp người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận, vay vốn chính sách để đào tạo nghề, tạo việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kế hoạch từ nay đến hết năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vân Hồ sẽ giải ngân 1 tỷ đồng cho 25-30 trường hợp thuộc đối tượng người chấp hành xong án phạt tù vay vốn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách và thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, trở thành điểm tựa giúp những người từng lầm lỡ vươn lên ổn định đời sống.
Hoàng Giang
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xa-hoi/giup-nguoi-lam-lo-tai-hoa-nhap-cong-dong-HOq5GPgNg.html