Giúp người nghèo Hà Tĩnh vững vàng vươn lên

Giúp người nghèo Hà Tĩnh vững vàng vươn lên
8 giờ trướcBài gốc
Gia đình ông Nguyễn Văn Hiển (SN 1976, trú tổ dân phố 11 - thị trấn Thạch Hà) thuộc diện hộ cận nghèo nhiều năm nay. Hằng ngày, hai vợ chồng ông đi làm thuê, thu nhập chỉ đủ ăn nên khá chật vật để nuôi 5 đứa con tuổi ăn tuổi học.
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Thạch Hà.
Chia sẻ với khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã khâu nối nguồn lực từ Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam số tiền 10 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông Hiển. Từ số tiền này, gia đình ông đã mua một con bê giống về nuôi.
Ông Hiển chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì được nhận sự hỗ trợ này, càng ấm lòng hơn khi được trao sinh kế trong dịp cả nước hướng về người nghèo. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt để con giống phát triển khỏe mạnh, góp phần tạo dựng kinh tế cho gia đình”.
Từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, gia đình ông Hiển đã mua bê giống làm sinh kế.
Ông Hiển là một trong những gia đình được thụ hưởng nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình vì người nghèo mà MTTQ các cấp triển khai trong thời gian qua. Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh, trong 9 tháng năm 2024, MTTQ các cấp trong toàn tỉnh đã linh hoạt huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới và sửa chữa 384 nhà ở với tổng trị giá trên 24,3 tỷ đồng; trao 991 mô hình sinh kế trị giá hơn 4,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Với cách thức huy động sáng tạo, linh hoạt, hội phụ nữ là đơn vị tiên phong trong khối đoàn thể về công tác hỗ trợ giảm nghèo. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã huy động trên 95 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn với nhiều hình thức đa dạng như: trao 3.115 mô hình sinh kế, xây dựng hàng trăm mái ấm tình thương; tặng các suất quà, dụng cụ sinh hoạt gia đình…
Nhiều hộ dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh được trao mô hình sinh kế.
Bà Phạm Thị Thu Hương - Trưởng ban Kinh tế - Gia đình - Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" được các cấp hội coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nguồn lực để hỗ trợ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, quán triệt các đơn vị hội cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình, giám sát để giúp chị em phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ”.
Bên cạnh nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội cũng chung tay để người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Trong Tháng hành động vì người nghèo năm nay, niềm vui đã đến với gia đình bà Phan Thị Long (thôn Chùa - xã Thuận Lộc - TX Hồng Lĩnh).
Bà Phan Thị Long (thứ 5 từ trái sang) và bà Nguyễn Thị Thành - trú tại TX Hồng Lĩnh được bàn giao nhà đại đoàn kết trong Tháng hành động vì người nghèo 2024.
Gia đình bà Long là thân nhân liệt sĩ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng bà bị câm điếc bẩm sinh; 2 trong 3 người con cũng mắc chứng bệnh tương tự. Lâu nay, gia đình bà phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình bà, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Ngân hàng TMCP Quân đội đã hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.
Ngôi nhà cấp 4 kiên cố, rộng 130 m2 có tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng đã được khánh thành trong sự chung vui của đơn vị tài trợ và bà con lối xóm. Những ngôi nhà đại đoàn kết như của gia đình bà Long đang được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chung tay xây dựng với mong muốn có thêm nhiều chốn an cư cho người nghèo.
Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, mô hình sinh kế, người nghèo trên địa bàn tỉnh còn được chăm sóc toàn diện về y tế, giáo dục… Theo báo cáo KT-XH của tỉnh, 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho hơn 530.000 lượt người với tổng kinh phí gần 360 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động đỡ đầu thêm 281 em, nâng tổng số trẻ đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu lên 1.128 em với cam kết hỗ trợ gần 18 tỷ đồng. Quỹ Khuyến học tỉnh hỗ trợ thêm 58 em hoàn cảnh khó khăn học đại học, nâng tổng hỗ trợ của Quỹ Khuyến học tỉnh và quỹ các huyện là 426 em…
Chung tay vì người nghèo là mục tiêu quan trọng mà Hà Tĩnh luôn hướng tới. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động vì người nghèo, đặc biệt sẽ gắn việc huy động nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo” trong dịp "Tết vì người nghèo" sắp tới. Dù cách thức triển khai có sự linh hoạt nhưng mục tiêu cao nhất vẫn nhằm góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động
Ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
Minh - Thùy
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/giup-nguoi-ngheo-ha-tinh-vung-vang-vuon-len-post275630.html