Gỡ khó cho các dự án điện

Gỡ khó cho các dự án điện
11 ngày trướcBài gốc
Hiện nay, các dự án điện trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án điện nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Một số vướng mắc
Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, trong năm 2024, tổng công ty đầu tư khoảng 390 tỷ đồng cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (đơn vị trực thuộc) đầu tư 503 tỷ đồng vào các dự án lưới điện 110kV, lưới điện trung, hạ áp… Đây là khoản đầu tư rất lớn nhằm nâng cao hiệu quả cung ứng điện cho toàn tỉnh và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở Khánh Hòa cũng như các khu vực lân cận.
Thi công hệ thống điện tại khu vực sân bay Cam Ranh.
Tuy nhiên, hiện nay, có một số dự án điện đang gặp khó khăn cần được giải quyết. Do đó, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ điều chỉnh thông tin về quy hoạch cho Dự án Trạm biến áp 110kV sân bay Cam Ranh và đấu nối như các văn bản đã thống nhất trước đây, bởi dự án này đã được UBND tỉnh họp rất nhiều lần nhưng vẫn còn tồn tại bất cập. Đối với Dự án Trạm biến áp 110kV Lương Sơn, tổng công ty đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang sớm phê duyệt giá đất cụ thể, đẩy nhanh công tác lập và duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục thu hồi đất năm 2024 đối với 0,19ha phát sinh để các cơ quan liên quan có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải hỗ trợ chủ đầu tư để sớm hoàn thành công tác thỏa thuận và cấp phép thi công tuyến đường dây 22kV số 2 và số 3 của Dự án Trạm biến áp 110kV Vạn Ninh 2; Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ sớm thẩm định, phê duyệt bản đồ trích đo địa chính điều chỉnh sau khi các hồ sơ trích đo địa chính được hoàn thành để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với Dự án Cải tạo đường dây 110kV Nha Trang - Diên Khánh - Suối Dầu, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương hỗ trợ Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đẩy nhanh các thủ tục xác định và phê duyệt giá đất cụ thể cho dự án để có cơ sở lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.
Nhanh chóng giải quyết các vướng mắc
Ông Lê Hữu Danh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết: “Mặc dù thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã nhận được sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương trong triển khai các dự án điện song đơn vị vẫn còn 4 dự án điện trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, ngành điện lực rất mong UBND tỉnh sớm có các giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất”.
Lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các dự án điện đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Do đó, việc tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện dự án điện là hết sức cấp thiết, cần có sự hỗ trợ của nhiều sở, ngành, địa phương.
Thi công hệ thống điện tại Diên Khánh.
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, quan điểm của tỉnh là phải nhanh chóng giải quyết các vướng mắc cho các dự án điện do Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư. Thời gian tới, Khánh Hòa cần phải đảm bảo nguồn điện để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung ưu tiên phát triển hạ tầng điện các khu vực Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nhằm đáp ứng mục tiêu hiện thực hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án điện đang triển khai trên địa bàn tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp, đôn đốc các đơn vị, địa phương khẩn trương giải quyết, tham mưu và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương rà soát lại kế hoạch sử dụng đất của tất cả các dự án điện đang vướng mắc; Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ chủ đầu tư về công tác thẩm định, phê duyệt bản đồ trích đo địa chính, điều chỉnh vị trí hướng tuyến, móng trụ. UBND TP. Nha Trang, UBND huyện Vạn Ninh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện xác định giá đất, bồi thường giải phóng mặt bằng... Sở Giao thông vận tải hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành các thỏa thuận cấp phép thi công những dự án điện mà chủ đầu tư kiến nghị.
ĐÌNH LÂM
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202405/go-kho-cho-cac-du-an-dien-c79626c/