Gỡ khó cho dân từ những việc nhỏ nhất

Gỡ khó cho dân từ những việc nhỏ nhất
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Lâm Đồng, từ một tỉnh đầu tàu vùng Tây Nguyên, gần 2 năm nay có dấu hiệu “xuống dốc” bởi những khó khăn khách quan lẫn chủ quan. Việc khuyết vị trí lãnh đạo tỉnh trong một thời gian dài đã khiến nhiều vướng mắc, khó khăn chậm được tháo gỡ. Vì vậy, trong buổi thăm và làm việc với Lâm Đồng vào cuối tháng 8/2024, thời điểm ông Trần Hồng Thái, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN được điều động, bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Lâm Đồng nhanh chóng ổn định tình hình, ổn định lãnh đạo các cấp; tăng cường đoàn kết thống nhất để hoàn thành các nhiệm vụ… Đoàn kết để tăng tốc, bứt phá, để hiệu quả cao hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành nhằm phát triển tỉnh nhanh, bền vững.
Ngay sau khi nhậm chức, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã phát động đợt thi đua cao điểm “Đảng bộ chính quyền, quân và dân tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên cùng đất nước” hướng tới đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể hóa nỗ lực đưa Lâm Đồng vượt khó vươn lên, lãnh đạo Lâm Đồng đã ban hành một số quyết định liên quan tới lĩnh vực đất đai, được người dân và dư luận hoan nghênh.
Ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định 24/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ 15/10/2024 quy định diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Lâu nay, Lâm Đồng cấm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, trong khi địa phương có lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Từ đó tạo ra bất cập là người dân sản xuất nông nghiệp nhưng muốn dựng lán trại làm chỗ che mưa, che nắng hay ngồi nghỉ ngơi giữa buổi làm việc cũng không thể; chưa kể tới việc thiếu chỗ chứa đựng phân bón, nông cụ, nông sản… Do đó, quyết định cho phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất đã trực tiếp gỡ khó cho người nông dân, từ những việc rất nhỏ, rất đời thường, nhưng lại vô cùng thiết thực.
Để tránh bị lợi dụng chính sách, quyết định đã quy định chi tiết về điều kiện xây dựng, diện tích được xây dựng; trách nhiệm giám sát, quản lý của các cơ quan chuyên môn. Quan điểm cầu thị, xây dựng chính sách phải xuất phát từ thực tiễn cũng được lãnh đạo tỉnh thể hiện rõ trong văn bản khi yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Cùng ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ký ban hành Quyết định 23/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 15/10/2024 quy định về hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn; thay thế cho 3 Quyết định trước đó. Điểm đáng chú ý tại Quyết định 23 là tăng hạn mức giao đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình, qua đó được kỳ vọng tạo đột phá trong hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp.
Ngoài ra, quy định mới đã hoàn thiện cơ sở pháp lý về hạn mức giao đất cho tổ chức tôn giáo. Như vậy, chỉ trong vòng 1 ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký ban hành 2 chính sách liên quan đất đai, tác động trực tiếp đến hàng ngàn hộ nông dân, hoàn thiện những quy định bị “bỏ ngỏ” bấy lâu nay; kịp thời gỡ vướng cho thực tiễn, đáp ứng mong mỏi chính đáng của người dân. Đây cũng là minh chứng cho thấy tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ là “đoàn kết để tăng tốc, bứt phá, để hiệu quả cao hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành nhằm phát triển tỉnh nhanh, bền vững”.
Mai Long
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/go-kho-cho-dan-tu-nhung-viec-nho-nhat-post527027.html