Gỡ khó cho tôm hùm nuôi

Gỡ khó cho tôm hùm nuôi
2 giờ trướcBài gốc
Người nuôi tôm hùm xanh ở TX Sông Cầu xuất bán tôm cho thương lái. Ảnh: ANH NGỌC
Tôm hùm size lớn khó tiêu thụ
Gia đình ông Lê Văn Khoa ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) thả nuôi hơn 35.000 con tôm hùm xanh đến nay đã đạt kích cỡ xuất bán. Tuy nhiên, các thương lái chỉ thu mua loại tôm khoảng 0,3kg/con hoặc nhỏ hơn với giá từ 700.000-780.000 đồng/kg, còn loại lớn hơn có giá dưới 700.000 đồng/kg. Ông Lê Văn Khoa cho biết: Hiện đang bước vào mùa mưa bão, tôm nuôi cũng đạt kích cỡ nên gia đình tôi xuất bán để giảm thiểu rủi ro. Đến nay đã bán được hơn 3.000 con tôm hùm xanh loại khoảng 0,3kg/con, tôm lớn hơn 0,3kg/con bán cho thương lái thu mua tiêu thụ nội địa. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng tôm lớn thấp giá hơn tôm nhỏ.
Theo người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu, đa số tôm hùm nuôi ở địa phương được xuất bán sang thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nên rất bấp bênh. Cách nay khoảng 1 năm, thị trường này dừng nhập khẩu tôm hùm bông, khiến cho giá loại tôm hùm này lao dốc, nhiều người nuôi điêu đứng. Nguyên nhân do phía Trung Quốc quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần bảo vệ. Để xuất khẩu được tôm hùm bông sang thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp phải chứng minh được là tôm không đánh bắt trực tiếp từ biển, có minh chứng quá trình nuôi rõ ràng, không sử dụng nguồn giống khai thác từ tự nhiên…
Xúc tiến mở rộng thị trường
Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, trên địa bàn thị xã có khoảng 129.000 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm, sản lượng tôm hùm nuôi khoảng 2.070 tấn. Từ đầu năm đến nay, người nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã gặp một số khó khăn như giá tôm hùm giống cao (có thời điểm 130.000-150.000 đồng/con); thời tiết bất lợi cho nuôi trồng thủy sản lồng, bè; do mật độ thả nuôi dày nên xảy ra ô nhiễm môi trường dẫn đến thủy sản nuôi chết đột ngột, ước thiệt hại hơn 46 tỉ đồng.
Hiện nay, hầu hết người nuôi trên địa bàn TX Sông Cầu đều chuyển sang nuôi tôm hùm xanh. Tuy nhiên, người nuôi vẫn lo lắng cho đầu ra, nhất là thị trường tiêu thụ tôm hùm. Ông Từ Công Xuân, người nuôi tôm hùm ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) kiến nghị: Các cơ quan chức năng của thị xã và tỉnh cần giúp người dân tìm kiếm, kết nối thêm nhiều thị trường tiêu thụ tôm hùm thương phẩm để nghề nuôi tôm hùm phát triển ổn định hơn.
Tôm hùm nuôi ở TX Sông Cầu xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng 80-90%). Tuy nhiên, thị trường này thiếu ổn định bởi đa số xuất đi bằng đường tiểu ngạch. Đến nay, ở TX Sông Cầu mới có Công ty TNHH Tiến Kiều được cấp mã code để xuất khẩu tôm hùm chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. HTX Dịch vụ tổng hợp Tôm hùm Sông Cầu cũng đang đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng để đạt tiêu chuẩn và hoàn thiện các hồ sơ, quy định mà Trung Quốc yêu cầu để sớm được cấp mã code xuất khẩu tôm hùm tươi sống sang thị trường này. Đối với những sản phẩm tôm hùm mà thị trường Trung Quốc không tiêu thụ hoặc hạn chế tiêu thụ, địa phương đang vận động các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và tìm kiếm thêm thị trường nước ngoài.
Ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX Sông Cầu cho biết: Để phát triển ổn định nghề nuôi tôm hùm, địa phương đang khắc phục những tồn tại, vướng mắc về công tác sắp xếp lồng bè, giao đất mặt nước, cấp giấy phép và mã số vùng nuôi, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tôm hùm nhằm tạo giá trị gia tăng. Trước mắt, ngoài kiến nghị tỉnh, địa phương cũng đang nỗ lực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm tôm hùm.
Người nuôi tôm hùm cần có kế hoạch nuôi hợp lý, phù hợp với quy hoạch, giảm số lượng lồng bè và mật độ nuôi cho phù hợp và đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục phối hợp với địa phương xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm tôm hùm.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Lê Thị Hằng Nga
ANH NGỌC
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/82/322129/go-kho-cho-tom-hum-nuoi.html