Gỡ vướng cho cá nhân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp

Gỡ vướng cho cá nhân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Quyết định số 52 đã tháo gỡ những vướng mắc nhiều năm cho các hộ gia đình, cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp có tham gia sản xuất nông nghiệp tại Đồng Nai. Như vậy, tới đây, trên đất nông nghiệp có thể xây dựng nhà kho chứa vật tư, nông sản, máy móc hoặc nơi nghỉ tạm thời trong quá trình làm việc mà không lo bị xử phạt vì xây dựng trái phép. Điều này sẽ giúp cho các hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong đầu tư sản xuất hàng hóa theo quy trình sạch, xanh để xuất khẩu.
Đồng Nai hiện có hơn 280 ngàn hécta đất sản xuất nông nghiệp, bao gồm đất trồng cây hàng năm, lâu năm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Mỗi năm, Đồng Nai thu hoạch trên một triệu tấn nông sản các loại. Vì vậy, có được những nhà kho ngay trên khu đất sản xuất để phục vụ quá trình sản xuất, sơ chế, lưu giữ sẽ giảm bớt chi phí, hao hụt nông sản.
Dù đã được gỡ vướng trong xây dựng trên đất nông nghiệp song nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp cho rằng, Quyết định số 52 vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của những cơ sở muốn sản xuất, chế biến nông sản lớn để xuất khẩu. Cụ thể, có những cơ sở cần các nhà kho với diện tích lên đến vài trăm hoặc cả ngàn m2 để trữ vật tư, nông sản nhưng lại gặp trở ngại về hạn mức cho xây dựng tối đa 100m2.
Xung quanh vấn đề này, có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng quy định của tỉnh như vậy là phù hợp; tránh được tình trạng xây dựng tràn làn trên đất nông nghiệp gây phá vỡ quy hoạch chung của địa phương. Thế nhưng, luồng ý kiến khác cho rằng, không nên đóng khung diện tích xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, hạn chế phát triển của nhiều cơ sở. Tỉnh có thể giao quyền cho địa phương xem xét nhu cầu thực tế để chấp thuận cho xây dựng.
Ngoài ra, Đồng Nai đang phát triển du lịch nông nghiệp. Mô hình này có thể đem lại giá trị gia tăng gấp 2-5 lần so với chỉ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, Quyết định số 52 không áp dụng với đất lúa, không nhắc tới việc xây dựng các công trình phục vụ du khách chỗ ăn, nơi nghỉ tại các vườn cây ăn trái. Vì thế, nhiều người dân đang mong tỉnh sẽ tiếp tục có những quy định tháo gỡ hết các hạn chế nêu trên.
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/go-vuong-cho-ca-nhan-doanh-nghiep-san-xuat-nong-nghiep-bfa7ff0/