Gỡ vướng cho dự án nghỉ dưỡng ven biển xây dang dở rồi bỏ không

Gỡ vướng cho dự án nghỉ dưỡng ven biển xây dang dở rồi bỏ không
2 giờ trướcBài gốc
Các hạng mục xuống cấp, gây lãng phí
Dự án Khu dịch vụ nghỉ dưỡng Ngọc Vy, tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 2599/QĐ-UBND ngày 8/8/2018. Diện tích đất 3.011,8m2, mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.
Năm 2019, mặc dù chưa có giấy phép đầu tư nhưng chủ đầu tư dự án là ông Phan Ngọc Hóa đã triển khai xây dựng một số hạng mục gồm khối nhà hàng, nhà nghỉ dưỡng, bể bơi, đài phun nước,...
Các hạng mục trong dự án được xây dựng từ năm 2019.
Cuối tháng 10/2022, UBND huyện Bố Trạch đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ dự án này với số tiền 65 triệu đồng, yêu cầu trong 90 ngày phải hoàn thành hồ sơ và có giấy phép xây dựng; hết thời hạn phải tự phá dỡ công trình, nếu không sẽ bị cưỡng chế.
Đến ngày 2/3/2023, UBND huyện Bố Trạch đã cấp giấy phép xây dựng Số 301/GPXD cho ông Phan Ngọc Hóa, với diện tích hơn 3.000m2, có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng.
Quy mô đầu tư khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Trong quá trình triển khai phần dự án đã được cấp phép, Chủ đầu tư có văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư Mở rộng Khu dịch vụ nghỉ dưỡng Ngọc Vy tại xã Trung Trạch. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 với diện tích sử dụng đất 8.690m².
Quy mô đầu tư khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 3 sao, hạng mục đầu tư chủ yếu gồm: Các nhà nghỉ dưỡng (dự kiến 10 cái): 3.000m², Bể bơi tổng hợp: 500m²; Bãi đỗ xe, cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác; tổng vốn đầu tư 27 tỷ đồng.
Dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp của công trình.
Các công trình bị bỏ hoang trong thời gian dài...
Về tiến độ thực hiện, dự án khởi công trong vòng 12 tháng kể từ ngày Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; Hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trong vòng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Ghi nhận của PV, đến nay dự án vẫn "án binh bất động", các hạng mục đã xây dựng bị bỏ không trong một thời gian dài dẫn đến xuống cấp, gây lãng phí.
Vướng mắc thủ tục giao đất, cho thuê đất
Ngày 16/7/2024, sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản số 1875 về việc xử lý sau giám sát đầu tư dự án này.
Theo Sở KH&ĐT, đến nay Dự án đã chậm tiến độ khởi công và sắp chậm tiến độ hoàn thành dự án. Dự án đã đăng ký kế hoạch sử dụng đất hoàn thành ký quỹ, phê duyệt quy hoạch chi tiết và kế hoạch bảo vệ môi trường, hoàn thành thống kê kết quả chỉnh lý địa chính, đã nộp hồ sơ để nghị giao đất, cho thuê đất nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất.
Sở KH&ĐT đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục giao đất, cho thuê đất để nhà đầu tư có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của Dự án.
Do gặp vướng mắc trong thủ tục giao đất, cho thuê đất nên dự án không thể tiếp tục triển khai.
Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc đề nghị có ý kiến cụ thể để nhà đầu tư được biết, phối hợp xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh để giải quyết các vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền.
Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương làm việc với UBND huyện, để thực hiện các thủ tục nói trên. Nếu quá thời hạn quy định, nhà đầu tư xét thấy đủ khả năng tiếp tục đầu tư thì phải điều chỉnh tiến độ dự án và cam kết đây là lần đề xuất điều chỉnh tiến độ cuối cùng.
UBND huyện Bố Trạch mong muốn chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục đã được cấp giấy phép xây dựng.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, đối với diện tích đất đã được cấp phép xây dựng, huyện đề nghị chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành các hạng mục đang xây dựng dở dang.
Đối với phần dự án mở rộng, sau khi đối chiếu với các quy định hiện hành, hồ sơ đề nghị thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cho ông Phan Ngọc Hóa chưa đủ điều kiện.
"Hồ sơ của ông Hóa còn rất nhiều vấn đề vướng mắc, về thẩm quyền của huyện đang yêu cầu các phòng, ban rà soát, yêu cầu ông Hóa làm lại hoặc bổ sung. Chỉ khi các thủ tục đất đai làm xong thì mới cấp giấy phép được", ông Thanh nói.
"Tôi buồn lắm khi nhìn thấy các hạng mục đã xây dựng bị xuống cấp, hư hỏng. Đối với phần diện tích đã có giấy phép, nếu hoàn thiện thì cũng không thể khai thác được và cũng sẽ xuống cấp. Nên tôi mong muốn hoàn thiện hết hồ sơ pháp lý sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ, sớm đưa vào khai thác", ông Phan Ngọc Hóa giải thích.
Về phía chủ đầu tư, ông Phan Ngọc Hóa cho biết, dự án ngoài mục đích kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân xung quanh, còn góp phần làm đẹp cho quê hương.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc, bản thân ông mong muốn các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn, hỗ trợ để hoàn tất thủ tục hồ sơ, sớm đưa vào khai thác.
Ngô Thị Huyền
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/go-vuong-cho-du-an-nghi-duong-ven-bien-xay-dang-do-roi-bo-khong-204240921175929085.htm