Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ bồi thường dự án Đường tỉnh 830E và khu tái định cư

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ bồi thường dự án Đường tỉnh 830E và khu tái định cư
2 giờ trướcBài gốc
Dự án Đường tỉnh 830E đang triển khai thi công
Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án ĐT830E?
Dự án ĐT830E, qua huyện Bến Lức có 878 hộ ở các xã An Thạnh, Thanh Phú, Long Hiệp, thị trấn Bến Lức nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng với diện tích hơn 40ha. Theo kê biên thì tổng số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng là 1.635 tỉ đồng. Đến nay, huyện đã chi trả được 780 hộ, diện tích 35,29ha (đạt gần 89%) với số tiền hơn 1.395 tỉ đồng (đạt 85,4%).
Ngày 21/4/2023, dự án ĐT830E, kinh phí 3.707 tỉ đồng đã được khởi công. Tuy nhiên, đến nay, dự án ĐT830E còn gặp khó khăn, vướng mắc khi còn 98 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng với số tiền 236,4 tỉ đồng (diện tích 4,77ha).
Trong đó, có 46 trường hợp đủ điều kiện tái định cư nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, 6 trường hợp có nhà ở và đất ở nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư mà chỉ hỗ trợ 150 triệu đồng/hộ, 14 trường hợp có đất ở nhưng chưa xây dựng nhà ở, chỉ hỗ trợ 150 triệu đồng/hộ và 32 trường hợp ảnh hưởng một phần đất và tài sản trên đất; các hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ chính sách tái định cư.
Các hộ dân này chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Số hộ còn lại huyện vẫn đang tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện đồng bộ các giải pháp khác để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Ngành chức năng và địa phương đã xét 295 trường hợp đủ điều kiện được bố trí tái định cư (bằng lô nền và 107 hộ tái định cư bằng tiền).
Thông tin từ UBND huyện Bến Lức, đối với 6 trường hợp có nhà ở và đất ở nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư, 14 trường hợp có đất ở nhưng chưa xây dựng nhà ở và 32 trường hợp ảnh hưởng một phần đất và tài sản trên đất thì UBND huyện giao các địa phương tiếp tục vận động động, phối hợp các phòng, ban chuyên môn tập hợp, củng cố hồ sơ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất các trường hợp khi đủ điều kiện.
Đối với 46 trường hợp đủ điều kiện tái định cư nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và các trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chờ bố trí lô nền tái định cư thì UBND huyện giao các xã và các ngành của huyện phối hợp chủ đầu tư và đơn vị thi công chọn các vị trí ưu tiên triển khai thi công và tập trung vận động. Nếu các hộ dân đồng ý sẽ hỗ trợ thuê nhà.
Tỉnh chỉ đạo cuối quí I/2025, hoàn tất việc đầu tư hạ tầng khu tái định cư
Thời gian qua, dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E và phát triển khu đô thị trên địa bàn xã Thanh Phú (100ha) vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Theo báo cáo của chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), dự án này có 453 trường hợp bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, đến đầu tháng 10/2024 đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 399 trường hợp với diện tích 87,6ha, số tiền 1.356 tỉ đồng.
Như vậy còn 54 trường hợp, diện tích 12,4ha với số tiền 244,4 tỉ đồng chưa chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, có 9 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất (1,57ha, số tiền 42 tỉ đồng); 22 trường hợp đã có văn bản đề nghị ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất (diện tích 4ha, số tiền 66 tỉ đồng); 3 trường hợp kiểm đếm vắng chủ (diện tích 742,5m2, số tiền 1,8 tỉ đồng); 4 trường hợp đang thực hiện điều chỉnh quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường (diện tích 2ha, số tiền 35,8 tỉ đồng); 16 trường hợp còn lại tiếp tục vận động (diện tích 4,5ha, số tiền 98,8 tỉ đồng).
Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, địa phương tiếp tục đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tiếp tục vận động. Nếu các hộ này không đồng ý sẽ có giải pháp tiếp theo.
Thông tin từ UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh rất quan tâm, chỉ đạo từ sớm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và có nhiều thông báo. Gần đây nhất là Văn bản số 6181/UBND-KTTC, ngày 24/6/2024 chỉ đạo riêng về việc tập trung thực hiện hoàn thành công tác tái định cư, bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Bến Lức.
Dự án Đường tỉnh 830E ở huyện Bến Lức vẫn còn vướng mặt bằng 98 hộ dân
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều vị trí còn vướng mặt bằng, làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung khi thực hiện công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.
Qua tiến độ bồi thường của dự án cho thấy, điểm nghẽn chủ yếu làm ảnh hưởng và dẫn đến việc kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng, xây dựng ĐT830E là công tác đầu tư khu tái định cư, bố trí tái định cư cho người dân.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu, UBND huyện Bến Lức, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường phải tập trung công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân còn lại; tăng cường tuyên truyền, vận động tối đa. Ngoài ra, phải bảo đảm chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục để có cơ sở thực hiện cưỡng chế trong trường hợp cần thiết.
Trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, phải vận dụng cơ chế, chính sách sao cho hài hòa nhất lợi ích chính đáng của người dân nhưng phải bảo đảm nguyên tắc công bằng, nhất quán cho toàn dự án, không để xảy ra sự thay đổi, khác biệt giữa các hộ trước, các hộ sau,...
Ngày 01/10, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận và yêu cầu triển khai dự án Giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E và phát triển khu đô thị trên địa bàn xã Thanh Phú (100ha). UBND tỉnh yêu cầu, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường phải khẩn trương hoàn tất các hồ sơ, thủ tục, hoàn thành việc đấu thầu trong tháng 11/2024, bắt đầu việc đầu tư hạ tầng trong tháng 12/2024, hoàn tất việc đầu tư hạ tầng cuối quí I/2025, hoàn tất việc bàn giao lô nền tái định cư cho người dân trong quí II/2025./.
Lê Đức
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/go-vuong-day-nhanh-tien-do-boi-thuong-du-an-duong-tinh-830e-va-khu-tai-dinh-cu-a183783.html