Gỡ vướng thi hành án tín dụng tại Đắk Nông

Gỡ vướng thi hành án tín dụng tại Đắk Nông
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều vướng mắc
Thời gian gần đây, việc triển khai các vụ thi hành án liên quan đến tín dụng đã có chuyển biến. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng.
Nhiều tổ chức tín dụng tại Đắk Nông gặp khó trong xử lý tài sản của khách hàng vay khi xảy ra nợ xấu
Theo đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Đắk Nông, còn nhiều vướng mắc trong thực hiện các trường hợp liên quan đến thi hành án tín dụng. Một số vụ việc đang được xét xử hoặc chuyển cơ quan thi hành án, nhưng phát sinh vướng mắc liên quan đến hộ gia đình.
Nhiều trường hợp hồ sơ thế chấp được ngân hàng xác lập đầy đủ theo quy định, nhưng khách hàng cố tình không cung cấp đủ thông tin.
Khi cơ quan thi hành án triển khai, vướng nhiều thành viên khác trong hộ gia đình cũng có quyền đối với tài sản đang được xử lý. Điều này dẫn đến quá trình xác minh, kê biên, xử lý tài sản bị kéo dài.
Một số trường hợp khác, cơ quan thi hành án hỗ trợ xử lý tài sản nhưng ngân hàng chưa thu hồi hết nợ. Trong khi đó, khách hàng không phối hợp, dẫn đến phần dư nợ còn lại chưa thu hồi được, tiếp tục bị treo.
Liên quan đến khó khăn trong xử lý các vụ việc thi hành án, nhiều tổ chức tín dụng và đơn vị bán đấu giá tại Đắk Nông cho rằng hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp khó khăn. Giá trị tài sản thực tế rất cao, nhưng khi đưa ra bán đấu giá lại thấp.
Nhiều tài sản của khách hàng còn vướng mắc, dẫn đến các tổ chức tín dụng tại Đắk Nông khó xử lý để thu hồi nợ
Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Nông cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó thi hành án liên quan đến tài sản thế chấp là việc lập hồ sơ cho vay của các tổ chức tín dụng, ngân hàng.
Việc thẩm định giá trị tài sản thế chấp ban đầu của tổ chức tín dụng, ngân hàng chủ yếu dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nhiều trường hợp thẩm định tại chỗ không chặt chẽ, cộng với giai đoạn xét xử của tòa án, công tác thẩm định chưa được bảo đảm... Điều này gây khó khăn cho cơ quan Thi hành án dân sự trong việc xử lý tài sản, kéo dài thời gian tổ chức thi hành vụ việc.
Cần phối hợp chặt chẽ
Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Nông, hàng năm, chi cục thi hành án dân sự các huyện, thành phố theo sát từ cấp cơ sở. Các đơn vị tăng cường trách nhiệm của các chi cục trưởng trong việc theo dõi, đôn đốc công tác thi hành của chấp hành viên. Đối với những vụ việc khó khăn, vướng mắc, cơ quan thi hành án kịp thời có biện pháp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm.
Cục Thi hành án dân sự Đắk Nông phối hợp với các tổ chức tín dụng giải quyết khó khăn, vướng mắc trong xử lý các vụ việc thi hành án tín dụng
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Đắk Nông Nguyễn Công Đông nhấn mạnh tiến độ, kết quả thi hành án liên quan đến tín dụng đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ.
Thời gian qua, các cơ quan, tổ chức liên quan đã phối hợp kịp thời nên việc tổ chức thi hành án dân sự đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến các bên liên quan.
“Chúng tôi mong muốn các tổ chức tín dụng có trách nhiệm cao hơn trong việc rà soát, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến thẩm định tài sản khi chuyển qua Cục Thi hành án dân sự. Các bên chủ động cung cấp tài liệu đầy đủ trong quá trình Cục giải quyết vụ việc. Tránh tình trạng giao khoán cho cơ quan thi hành án dân sự, làm chậm trễ quá trình xử lý các vụ việc phát sinh”, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Đắk Nông Nguyễn Công Đông đề nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đắk Nông có hơn 800 vụ việc phải thi hành án, với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Trong số này, 40 vụ việc đã được giải quyết xong, đạt tỷ lệ 15,18%. Tổng số tiền thu được gần 80 tỷ đồng.
Nguyễn Lương
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/go-vuong-thi-hanh-an-tin-dung-tai-dak-nong-230104.html