Gói thầu 11.400 tỷ Dự án sân bay Long Thành: Chỉ 1 liên danh đáp ứng

Gói thầu 11.400 tỷ Dự án sân bay Long Thành: Chỉ 1 liên danh đáp ứng
3 giờ trướcBài gốc
Dự án sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công. Ảnh: Quỳnh Danh.
Sau 11 ngày công bố hoãn mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu số 4.8, dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu tại Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu này.
Chỉ 1 liên danh đáp ứng kỹ thuật
Theo đó, gói thầu số 4.8 có giá hơn 11.400 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Ngày 12/8, gói thầu được mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật với sự tham dự của 2 nhà thầu. Trong đó, liên danh 9 thành viên gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Kỹ thuật công nghiệp Á Châu, Công ty CP Ứng dụng và Phát triển công nghệ thông tin, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO, Công ty CP Xây lắp 368 là nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật với 861,32 điểm, được mở hồ sơ đề xuất tài chính.
Theo biên bản mở thầu, nhà thầu này có giá dự thầu hơn 11.369 tỷ đồng. Nhà thầu công bố trong đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất tài chính việc giảm giá 0% tại gói thầu này.
Trong khi đó, liên danh 7 thành viên gồm Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP LIZEN, Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng công ty Thăng Long bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do tổng điểm kỹ thuật (731,91 điểm) thấp hơn yêu cầu tối thiểu (800 điểm).
Cụ thể, liên danh 7 thành viên không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lý và khả thi của các giải pháp kỹ thuật với 331,41 điểm, thấp hơn điểm tối thiểu (350 điểm).
Sau khi danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, liên danh 7 thành viên đã liên tục có đơn kiến nghị với 2 nội dung chính.
Liên danh trượt yêu cầu kỹ thuật kiến nghị
Đầu tiên là việc chưa đồng thuận với kết quả đánh giá kỹ thuật, khẳng định các giải pháp kỹ thuật mà liên danh này đề xuất hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Bên cạnh đó, liên danh này đề nghị bên mời thầu tạm dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính để đánh giá lại, cho phép giải trình, thuyết minh căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp. Đồng thời cho biết giá dự thầu của liên danh đã giảm 1.300 tỷ đồng so với giá gói thầu.
Tiếp theo, liên danh này kiến nghị về việc đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu khi cho rằng đơn vị tư vấn quản lý dự án và liên danh 9 thành viên đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật có chung cơ quan chủ quản.
Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư khái toán hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 tổng vốn hơn 5,4 tỷ USD. Ảnh: Quỳnh Danh.
Ngoài ra, liên danh này cũng phản ánh, hồ sơ mời thầu yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự đối với các hạng mục thi công xây dựng hệ thống cấp điện nguồn là công trình đường dây, trạm biến áp cấp IV trở lên có giá trị từ 1.200 tỷ đồng. Nhưng theo ghi nhận của đại diện liên danh, cả nước hiện chưa có nhiều dự án đường dây và trạm biến áp có quy mô lớn như yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Tính đến trước ngày mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu 4.8, liên danh 7 thành viên kiến nghị vẫn bảo lưu quan điểm và cho rằng các nội dung kiến nghị cần được trả lời thấu đáo, chính xác thông qua 2 văn bản khẩn gửi ACV về việc xác định tính pháp lý của hợp đồng tương tự hạng mục thi công xây dựng hệ thống cấp điện nguồn.
Cùng ngày 7/10, ACV đã có văn bản phúc đáp. Trong đó, chủ đầu tư và bên mời thầu khẳng định đã đủ cơ sở đánh giá năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham gia dự thầu đáp ứng các tiêu chí của hồ sơ mời thầu.
Chủ đầu tư khẳng định bên mời thầu, tổ chuyên gia đã đánh giá hồ sơ đấu thầu của các nhà thầu tham dự một cách kỹ lưỡng, khách quan, công bằng, tuân thủ các tiêu chí trong hồ sơ đấu thầu và quy định pháp luật, phản ánh đúng thực chất của hồ sơ đấu thầu.
Diệu Thanh
Nguồn Znews : https://znews.vn/goi-thau-11400-ty-du-an-san-bay-long-thanh-chi-1-lien-danh-dap-ung-post1503099.html