Google sẽ dùng lò phản ứng hạt nhân bé như 'bóng golf' nhưng năng lượng bằng 4 tấn than

Google sẽ dùng lò phản ứng hạt nhân bé như 'bóng golf' nhưng năng lượng bằng 4 tấn than
11 giờ trướcBài gốc
Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã ký thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Kairos Power có trụ sở tại California, với hy vọng đưa công nghệ năng lượng sạch này đi vào hoạt động năm 2030.
"Thế hệ tiếp theo của các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến cung cấp phương thức mới để đẩy nhanh việc triển khai năng lượng hạt nhân nhờ thiết kế đơn giản, mạnh mẽ và an toàn. Kích thước nhỏ hơn và thiết kế mô-đun có thể giảm thời gian xây dựng, cho phép triển khai ở nhiều nơi", Google viết trong công bố thỏa thuận.
Lò phản ứng hạt nhân của Kairos Power nhỏ như “trái bóng golf”, nhưng năng lượng tương đương 4 tấn than và không phát thải carbon.
Công nghệ của Kairos Power hoạt động bằng cách sử dụng nhiên liệu dạng gốm, kích thước bằng quả bóng golf, cùng với hệ thống làm mát bằng muối nóng chảy để tạo ra năng lượng từ tuabin hơi nước. Doanh nghiệp này tuyên bố mỗi viên bi có khả năng tạo ra lượng năng lượng tương đương với 4 tấn than, nhưng không phát thải carbon.
Google đã cam kết sản xuất toàn bộ điện từ các nguồn năng lượng sạch trước năm 2035, với phần lớn điện năng tiêu thụ đến từ các trung tâm dữ liệu khổng lồ nằm trên khắp thế giới.
Việc sử dụng điện của các trung tâm dữ liệu ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần từ bây giờ đến năm 2030, khi các doanh nghiệp ngày càng dựa vào các hệ thống AI tiêu thụ năng lượng cao.
Kairos Power dự định xây dựng một lò phản ứng thí điểm ở Tennessee, tuy nhiên thỏa thuận 500 megawatt với Google chỉ là một phần nhỏ trong tổng công suất ước tính 47 gigawatt cần thiết trước cuối thập kỷ.
Kairos Power - được Bộ Năng lượng Mỹ hỗ trợ, thành lập vào năm 2016. Hồi tháng 7, công ty bắt đầu xây dựng Lò phản ứng thí điểm công suất thấp Hermes tại Oak Ridge, Tennessee. Thay vì sử dụng nước làm mát lò phản ứng - như được sử dụng trong các lò phản ứng hạt nhân truyền thống - Kairos Power sử dụng muối florua nóng chảy.
Cả Google và Kairos Power đều tuyên bố việc đạt được thỏa thuận trước khi công nghệ này có sẵn trên thị trường sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển và mở rộng quy mô công nghệ năng lượng sạch.
Theo báo cáo, sự hợp tác này nhằm mục đích phát triển và xây dựng một số lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), trong đó Google sẽ mua sản lượng bắt đầu từ năm 2030 và tăng lên công suất tối đa là 500 megawatt vào năm 2035.
"Việc đạt được thỏa thuận triển khai là rất quan trọng để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa năng lượng hạt nhân tiên tiến, chứng minh tính khả thi về mặt kỹ thuật và thị trường của giải pháp quan trọng đối với việc khử carbon cho lưới điện trong lúc vẫn cung cấp năng lượng và công suất cần thiết", ông Jeff Olson, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kairos Power cho biết.
Chi tiết về tài chính của thỏa thuận vẫn được cả hai bên giữ bí mật cũng như một số điều khoản khác. Có vẻ như Google chưa thực hiện khoản đầu tư trả trước, giống như vốn chủ sở hữu vào Kairos Power, cho thấy gã khổng lồ công nghệ này có thể đã đàm phán các điều khoản rút lui trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào trong quá trình phát triển lò phản ứng. Các biện pháp phòng ngừa như vậy phản ánh những thách thức trong lịch sử của ngành công nghiệp hạt nhân với sự chậm trễ của dự án và vượt ngân sách.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/google-se-dung-lo-phan-ung-hat-nhan-be-nhu-bong-golf-nhung-nang-luong-bang-4-tan-than-192241016013928969.htm