Góp ý Dự thảo Luật Dữ liệu: Dữ liệu số hóa phải được dùng ngay thì mới 'sống'

Góp ý Dự thảo Luật Dữ liệu: Dữ liệu số hóa phải được dùng ngay thì mới 'sống'
7 giờ trướcBài gốc
Đại tá Vũ Văn Tấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chu Dũng
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham vấn chính sách cho các cơ quan, tổ chức để đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng các bộ dữ liệu; việc kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp... góp phần tạo nền tảng tinh gọn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính thực chất hơn. Các đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh phát triển kinh tế số, tạo động lực mới cho tăng trưởng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong mọi ngành, lĩnh vực, tạo ra các mô hình kinh doanh mới.
Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030 với tầm nhìn mở ra không gian hoạt động và phát triển mới cho chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, là nhân tố thúc đẩy tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm cho tiến trình chuyển đổi số thành công, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số an toàn. Chiến lược cũng được kỳ vọng góp phần chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ ba trong ASEAN về chính phủ điện tử, kinh tế số.
Qua 2,5 năm triển khai Đề án 06, một trong những kết quả cơ bản nhất là đã tạo lập được nhóm dữ liệu, phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, 3 bộ dữ liệu định danh về con người, định danh về cơ quan, tổ chức và định danh về địa điểm sẽ tạo lập nên các dữ liệu chuyên ngành khác, bổ trợ cho nhau trong quá trình chuyển đổi số.
“Chúng ta đang có quan niệm số hóa xong dữ liệu mới đưa vào dùng, nhưng thực tế, việc triển khai dữ liệu dân cư cho thấy, dữ liệu được số hóa phải được dùng ngay thì mới "sống". Bên cạnh đó, dữ liệu nào là dữ liệu gốc, cốt lõi, khi được tạo lập sẽ là nền tảng để tạo lập các dữ liệu khác. Ví dụ, dữ liệu dân cư được tạo lập sẽ là nền tảng để ngành Tư pháp tiếp tục số hóa”, Đại tá Vũ Văn Tấn thông tin.
Các đại biểu cũng thống nhất về một số điểm nghẽn liên quan đến pháp lý, dữ liệu nghiệp vụ, hạ tầng, bảo mật và nguồn lực... phát sinh trong quá trình triển khai Đề án 06. Việc giải quyết được các điểm nghẽn này, cùng với việc xây dựng các bộ pháp lý khác liên quan tới dữ liệu, trong đó, cần sớm ban hành Luật Dữ liệu, mới giúp thực hiện thành công Đề án 06, cũng như thúc đẩy chuyển đổi số.
Chu Dũng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/gop-y-du-thao-luat-du-lieu-du-lieu-so-hoa-phai-duoc-dung-ngay-thi-moi-song-682499.html