Gửi hơn 45 tỷ vào ngân hàng, sau 4 năm số dư về 0: Kẻ gian sa lưới

Gửi hơn 45 tỷ vào ngân hàng, sau 4 năm số dư về 0: Kẻ gian sa lưới
2 giờ trướcBài gốc
Năm 2018, chị Lý Ngọc Lâm tại thành phố Ngõa Phòng Điếm, tỉnh Liêu Ninh, đã quyết định gửi tiết kiệm 13,1 triệu NDT (hơn 45 tỷ đồng) vào một ngân hàng địa phương với hy vọng vừa an toàn, vừa nhận lãi suất cao. Tuy nhiên, sau 4 năm, khi đến ngân hàng rút tiền, chị Lý kinh hoàng khi nhận được thông báo rằng tài khoản của chị không còn đồng nào.
Hoang mang trước sự việc, chị Lý đã yêu cầu ngân hàng giải thích nhưng chỉ nhận được sự im lặng và lời khuyên “chờ đợi”. Không chấp nhận tình huống này, chị quyết định nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát địa phương.
Ảnh minh họa: Sohu
Cuộc điều tra nhanh chóng được tiến hành và chỉ sau 15 ngày, cảnh sát đã phát hiện những dấu hiệu khả nghi. Từ các giao dịch đáng ngờ, lực lượng chức năng đã lần ra thủ phạm là anh Tôn – một quản lý của ngân hàng. Người đàn ông này bị bắt giữ ngay tại nhà khi vẫn đang sống ung dung, tận hưởng cuộc sống xa hoa.
Qua quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện Tôn đã lợi dụng chức quyền để chiếm đoạt khoản tiền gửi khổng lồ của khách hàng. Với số tiền bất chính này, anh ta đã mua biệt thự sang trọng, thuê nhà thiết kế trang hoàng, cùng nhiều siêu xe đắt tiền như Mercedes-Benz, BMW, và Ferrari. Những hành động tiêu xài phung phí của Tôn khiến đồng nghiệp nghi ngờ, nhưng anh ta khéo léo che đậy bằng việc nói dối rằng mình “trúng lớn” từ các khoản đầu tư.
Ảnh minh họa: Sohu
Dù thủ phạm đã bị bắt, chị Lý vẫn không thể lấy lại số tiền đã mất vì Tôn đã vỡ nợ, không còn tài sản để hoàn trả. Tuyệt vọng, chị quyết định khởi kiện ngân hàng, yêu cầu đền bù thiệt hại do họ không thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ tiền gửi. Tuy nhiên, phía ngân hàng phủ nhận trách nhiệm, cho rằng đây là hành vi cá nhân của quản lý Tôn, không liên quan đến tổ chức.
Cuộc chiến pháp lý giữa chị Lý và ngân hàng kéo dài chưa có hồi kết. Nhiều luật sư nhận định, dù Tôn có trách nhiệm trực tiếp, ngân hàng cũng cần chịu trách nhiệm về việc quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm soát nội bộ, dẫn đến vụ việc nghiêm trọng này.
Các chuyên gia tài chính cho rằng, ngoài việc bảo vệ quyền lợi khách hàng, các ngân hàng cần cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ để tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/gui-hon-45-ty-vao-ngan-hang-sau-4-nam-so-du-ve-0-ke-gian-sa-luoi-202410051551469942.html