Gừng có tác dụng gì trong việc chữa đau họng?

Gừng có tác dụng gì trong việc chữa đau họng?
3 giờ trướcBài gốc
NỘI DUNG
1. Các chất dinh dưỡng thực vật từ gừng
2. Gừng có tác dụng chống viêm
3. Gừng tăng cường hệ thống miễn dịch
4. Gừng bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh và độc tố
5. Cách dùng gừng để chữa đau họng
6. Những điều cần biết trước khi dùng gừng trị đau họng
Theo cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, gừng có một số công dụng như: gừng (sinh khương) là một vị thuốc giúp tiêu hóa, dùng trong những trường hợp kém ăn, ăn uống không tiêu, nôn mửa, cảm mạo, phong hàn, chữa ho mất tiếng...
Gừng có thể giúp giảm đau họng theo nhiều cách. Ví dụ, giúp giảm đau như một chất chống viêm, tăng cường khả năng miễn dịch để giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng gây đau họng. Thực tế, gừng còn có nhiều công dụng hơn nữa trong giảm đau họng.
1. Các chất dinh dưỡng thực vật từ gừng
Gừng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học - là các chất dinh dưỡng thực vật có trong một số loại thực phẩm có tác dụng có lợi cho sức khỏe. Các hợp chất hoạt tính sinh học đáng chú ý nhất trong gừng là gingerols và shogaols.
Các nghiên cứu cho thấy những hợp chất này có đặc tính chống viêm có thể giúp kiểm soát hoặc giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng bệnh, bao gồm cả đau họng. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu khoa học được kiểm soát hơn để hiểu đầy đủ về vai trò của gừng trong việc điều trị và làm dịu cơn đau họng.
Gừng cũng được cho là có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng (do vi khuẩn hoặc virus), bao gồm cả những bệnh gây đau họng.
Trong một nghiên cứu trong ống nghiệm, người ta thấy dung dịch có 10% chiết xuất gừng có tác dụng ức chế Streptococcus mutans, Candida albicans và Enterococcus faecalis. Ba loại vi sinh vật này thường gây ra nhiễm trùng miệng. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để xem xét cụ thể tác dụng của gừng đối với vi khuẩn và virus gây đau họng.
Gừng còn có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể cung cấp lợi ích bảo vệ và chống lại bệnh tật.
2. Gừng có tác dụng chống viêm
Tình trạng viêm họng, ngứa họng có thể là kết quả của phản ứng miễn dịch của cơ thể với nhiễm trùng hoặc do chất kích thích như dịch mũi.
Tác dụng chống viêm của gừng có thể giúp làm dịu cơn đau họng bằng cách giảm viêm. Nghiên cứu cho thấy gừng có thể làm điều này bằng cách ngăn chặn các protein gây viêm trong cơ thể. Các protein này gây ra tình trạng đau và ngứa do viêm.
Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy gừng giúp giảm đau do viêm amidan và viêm họng khi kết hợp với các loại thảo mộc khác.
3. Gừng tăng cường hệ thống miễn dịch
Gừng có thể giúp làm dịu cơn đau họng và cải thiện thời gian phục hồi do các hợp chất của gừng có thể tăng cường khả năng miễn dịch.
Nhiều cơn đau họng là do virus gây ra như cảm lạnh thông thường, cúm và bệnh bạch cầu đơn nhân.
Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy gừng kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt virus. Những kết quả này cho thấy gừng có khả năng làm giảm tỷ lệ đau họng, làm giảm triệu chứng nhanh hơn và cải thiện thời gian phục hồi. Cần thử nghiệm trên người để xác nhận những kết quả này.
Gừng có hiệu quả trong giảm đau họng.
4. Gừng bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh và độc tố
Gừng có thể giúp giảm đau họng bằng cách bảo vệ chống lại vi khuẩn, mầm bệnh và độc tố. Một số loại vi khuẩn gây đau họng như liên cầu khuẩn do vi khuẩn Streptococcus pyogenes gây ra.
Một nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của chiết xuất gừng với thuốc kháng sinh đối với vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn. Là một phần của nghiên cứu, gừng được chiết xuất với số lượng khác nhau từ rễ, lá của cây và pha loãng với nước hoặc ethanol. Dung môi làm từ lá và rễ có hiệu quả như nhau trong việc ức chế vi khuẩn và tương đương với thuốc kháng sinh. Dung môi gốc ethanol có hiệu quả hơn dung môi gốc nước. Nghiên cứu này đều được thực hiện trong ống nghiệm. Cần có thêm nghiên cứu để hiểu tác dụng kháng khuẩn của gừng ở người.
5. Cách dùng gừng để chữa đau họng
Để điều trị đau họng, có thể dùng gừng theo một số cách:
Rễ gừng sống: Lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, nhẹ nhàng chà thìa dọc theo bề mặt của rễ. Sau đó, cắt một miếng gừng tươi dài khoảng 2,5 cm và nhai. Bạn có thể nuốt rễ gừng khi nhai thật kỹ hoặc nhả ra nếu khó chịu.
Nhai một miếng gừng từ hai đến ba lần mỗi ngày để giảm đau: Đây là cách dùng gừng mạnh nhất do tính cay nồng của loại thảo mộc này. Lưu ý, cách này có thể không phù hợp với tất cả mọi người.
Kẹo gừng, nhai hoặc ngậm: Cách tiện lợi hơn để tiêu thụ gừng là ngậm viên ngậm gừng mua tại hiệu thuốc.
Gừng và mật ong chữa đau họng: Thêm mật ong vào gừng có thể giúp làm dịu hương vị và làm giảm vị cay. Mật ong cũng có đặc tính kháng khuẩn, vì vậy nó góp phần mang lại lợi ích chữa bệnh. Có thể thêm 1 thìa canh (5 ml) mật ong vào trà gừng nóng.
Trà gừng: Nhâm nhi trà gừng nóng là một phương thuốc dân gian chữa đau họng hiệu quả và phổ biến. Chất lỏng ấm có thể làm dịu cổ họng bị viêm và trà là một cách dễ dàng để tiêu thụ gừng, giúp cổ họng tiếp xúc với gừng.
Có thể tự pha trà gừng hoặc mua túi trà gừng đóng gói sẵn. Để pha trà gừng tại nhà, hãy trộn 2 thìa cà phê (khoảng 10 ml) gừng tươi hoặc khô vào 1 cốc nước sôi. Ngâm trong năm phút, sau đó lọc lấy nước để loại bỏ gừng trước khi uống. Uống trà gừng tối đa ba lần mỗi ngày để giảm đau. Hoặc dùng 2 thìa cà phê bột ( khoảng 10 ml) tối đa ba lần mỗi ngày pha với nước ấm để dễ nuốt hơn.
6. Những điều cần biết trước khi dùng gừng trị đau họng
Điều quan trọng cần lưu ý là không nên dùng gừng để thay thế cho thuốc cảm lạnh, cúm hoặc thuốc kháng sinh do bác sĩ khuyến cáo hoặc kê đơn. Tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về phương pháp dùng gừng trị viêm họng, nhất là những người có tình trạng sức khỏe kém hoặc có bệnh lý, đang dùng thuốc để xác định liều dùng tốt nhất cho cá nhân.
Gừng được coi là an toàn cho hầu hết mọi người nhưng vẫn có người bị dị ứng với gừng. Hãy thận trọng khi sử dụng trà gừng và thực phẩm bổ sung thường xuyên nếu là phụ nữ mang thai. Đôi khi, gừng gây khó chịu cho dạ dày, ngừng sử dụng nếu điều này xảy ra.
Hoàng Nam
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/gung-co-tac-dung-gi-trong-viec-chua-dau-hong-169241010172017085.htm