Hà Giang: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 42,3% kế hoạch

Hà Giang: Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 42,3% kế hoạch
3 giờ trướcBài gốc
Mưa to, lũ ống, lũ quét ... phần nào đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Ảnh: ST
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Giang, tính đến nay, tổng số vốn đã giải ngân năm 2024 là 1.939,5 tỷ đồng/4.579,8 tỷ đồng, đạt 42,3% kế hoạch. Đối với nguồn vốn sự nghiệp thực hiện 3 Chương trình MTQG, đến nay, đã giải ngân 670,4/2.291,6 tỷ đồng, đạt 29,3% kế hoạch.
Đến thời điểm hiện tại, có 23/39 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh, 13/39 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh, 3/39 chủ đầu tư đến nay chưa thực hiện giải ngân.
Một số dự án chậm tiến độ thi công là do gặp khó khăn trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, thiếu nguồn nhân lực cục bộ tại một số địa bàn, giá cả nguồn vật liệu cao hơn rất nhiều so với dự toán… Bên cạnh đó, trong thời gian tháng 6, tháng 7, tháng 8 và đầu tháng 9/2024, trên địa bàn toàn tỉnh, diễn biến thời tiết bất thường, mưa to, lũ ống, lũ quét phần nào ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.
Về giải quyết tồn đọng quyết toán các dự án vốn đầu tư công, mặc dù chủ đầu tư đã tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc nhưng tiến độ thực hiện còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do một số dự án tồn đọng từ lâu, chuyển đổi chủ đầu tư; nhà thầu không còn trên địa bàn tỉnh, không liên lạc được, hồ sơ pháp lý bị thất lạc nhiều; một số dự án chưa có chủ trương dừng thực hiện; một số dự án đã có chủ trương dừng thực hiện nhưng chưa được phê duyệt điều chỉnh dự án của cấp thẩm quyền.
Sở Tài chính tỉnh Hà Giang đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành đôn đốc và hướng dẫn các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác lập, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện quyết toán đảm bảo theo quy định.
Để thực hiện tốt việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu:
Các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đôn đốc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; chủ động, tập trung về nhân lực, công tác chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm mức cao nhất để hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch đề ra đối với từng nhóm dự án cụ thể; tập trung hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt quyết toán các dự án chưa hoàn thành, chưa quyết toán từ năm 2020 trở về trước.
Các huyện, thành phố rà soát lại các vướng mắc tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, xem xét tìm giải pháp tháo gỡ; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát công tác giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, không để kéo dài thời gian, tồn đọng công việc.
Ngay sau khi thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công khẩn trương tập trung máy móc, nhân lực, vật liệu, tăng ca, tăng kíp triển khai thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm việc để bù đắp tiến độ bị chậm, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành các hạng mục của dự án./.
THANH TRANG
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/ha-giang-giai-ngan-von-dau-tu-cong-moi-dat-42-3-ke-hoach-34779.html