Hà Giang thu hút khách du lịch thiện nguyện

Hà Giang thu hút khách du lịch thiện nguyện
11 giờ trướcBài gốc
Du lịch thiện nguyện được Hà Giang xác định trở thành một sản phẩm chuyên biệt, hướng tới phát triển một cách bài bản nhằm mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho du khách.
Người dân nhận bồn nước Hội Lữ hành G7 trao tặng trong chuyến du lịch thiện nguyện tại Hà Giang.
Cho đi là nhận lại
Du lịch thiện nguyện là hoạt động hỗ trợ cộng đồng cư dân địa phương tại những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ kết hợp với hoạt động tham quan, trải nghiệm. Tham gia tour thiện nguyện, du khách vừa có dịp đặt chân đến với những vùng đất mới, vừa được thực hiện những hoạt động ý nghĩa và tìm hiểu cuộc sống của người dân cũng như khám phá những nét đẹp văn hóa bản địa.
Hà Giang là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông chưa phát triển, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Vì thế, nhiều đoàn du lịch thiện nguyện đã lựa chọn nơi đây làm điểm đến trong hành trình ý nghĩa của mình.
Sau khi chứng kiến những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội Lữ hành G7 đã tổ chức một đoàn gồm các doanh nghiệp du lịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Huế, Hà Nội... tham gia chương trình khảo sát du lịch kết hợp với hoạt động thiện nguyện. Đoàn đã trao tiền mặt, bồn nước, đồ dùng học tập, quần áo và các vật dụng cần thiết cho các hộ dân ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn cùng học sinh Trường Tiểu học Xín Cái (huyện Mèo Vạc) của tỉnh Hà Giang.
Chia sẻ về mục đích của chuyến du lịch thiện nguyện, Chủ tịch Hội Lữ hành G7 Trương Đức Hải cho biết: “Hoạt động du lịch thiện nguyện được Hội Lữ hành G7 tổ chức thường niên nhằm kết nối các doanh nghiệp lữ hành đến với những địa phương còn nhiều khó khăn trên cả nước. Trong chuyến du lịch thiện nguyện đến Hà Giang lần này, chúng tôi không chỉ hỗ trợ bà con bằng vật chất mà còn kết nối các doanh nghiệp lữ hành với các điểm đến nhằm xây dựng sản phẩm, đưa khách du lịch tới. Từ đó góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của địa phương”.
Theo Nhà sáng lập Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (VEO) Nguyễn Huyền Phương, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng VEO đều tổ chức Chuyến đi đặc biệt - “Vẽ ước mơ trong veo” tại Lào Cai và Hà Giang cho khoảng 25 - 30 khách mỗi chuyến. Tại đây, du khách sẽ trực tiếp trải nghiệm sơn, vẽ trang trí trường học, trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn kết hợp với tham quan, khám phá văn hóa địa phương. Bà Nguyễn Huyền Phương cũng cho biết, những hoạt động này đều được lên kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ để du khách và các tình nguyện viên có được những trải nghiệm tốt nhất.
Định hình sản phẩm chuyên biệt
Mặc dù du lịch thiện nguyện không phát triển rầm rộ và thu hút đông khách như các loại hình khác nhưng lại có sức sống bền bỉ. Khoảng 10 - 15 năm nay, mô hình này đã được nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, Flamingo Redtours, Merci Tours, Havitourist hay các tổ chức như Hội Lữ hành G7, VEO... thực hiện thường xuyên.
Để mô hình du lịch thiện nguyện phát triển một cách bài bản, Chủ tịch Hội Lữ hành G7 Trương Đức Hải cho rằng, cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp lữ hành và sự đồng hành của cộng đồng. Các đoàn du lịch thiện nguyện cần đưa ra tiêu chí rõ ràng và phải khảo sát thật kỹ nhu cầu của người dân trước chuyến đi nhằm hỗ trợ đúng thứ họ cần chứ không phải mang đến cho họ cái mình có, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Bên cạnh đó, du lịch thiện nguyện khá nhạy cảm, đòi hỏi sự minh bạch đi kèm các yếu tố về bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách khi hỗ trợ người dân ở những vùng hẻo lánh.
Khẳng định du lịch thiện nguyện là loại hình mang tính chuyên biệt cao và là một trong những loại hình được tỉnh quan tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang Triệu Thị Tình chia sẻ: “Mặc dù là sản phẩm chọn lọc về đối tượng và hạn chế về số lượng khách nhưng nếu phát triển đúng cách, đây sẽ là sản phẩm du lịch bền vững và có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, địa phương. Những năm qua, hoạt động du lịch thiện nguyện của Hà Giang phát triển khá mạnh mẽ. Chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh để xây dựng kế hoạch đưa các đoàn du lịch thiện nguyện tới đúng địa chỉ cần hỗ trợ, bảo đảm đúng đối tượng và công khai, minh bạch. Song song với đó, chúng tôi cũng chuẩn bị các phương án nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, đồng thời tạo cho du khách những trải nghiệm và ấn tượng tốt nhất về Hà Giang”.
Với tính chất của một dòng sản phẩm du lịch chuyên biệt, du lịch thiện nguyện có thể không phát triển theo bề rộng mà đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của dòng khách du lịch có trách nhiệm muốn đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, yêu thương. Vì lẽ đó, du lịch thiện nguyện cần được khuyến khích để phát triển một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn nữa trong thời gian tới.
Bảo Khánh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ha-giang-thu-hut-khach-du-lich-thien-nguyen-681976.html