Hà Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Nam Định đã ban hành bảng giá đất điều chỉnh

Hà Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Nam Định đã ban hành bảng giá đất điều chỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Luật đất đai đã có hiệu lực từ 1/8, nhưng thời gian qua, không ít địa phương lúng túng, gặp vướng mắc khi thực hiện các nội dung, thẩm quyền được giao, điển hình là vấn đề điều chỉnh bảng giá đất. Luật đất đai 2024 cho phép các địa phương được áp dụng bảng giá đất hiện hành tới 1/1/2026, tức là hơn 1 năm nữa. Nhưng trong trường hợp cần thiết, các địa phương cần ban hành bảng giá đất điều chỉnh cho phù hợp thực tế, tránh thất thu ngân sách. Tuy nhiên đến nay, rất ít địa phương ban hành bảng giá đất điều chỉnh, dẫn đến một số vướng mắc trong thực tiễn.
Nhiều địa phương sẽ cần ban hành bảng giá đất điều chỉnh bởi theo Luật đất đai 2024, bảng giá đất không còn khung giá đất và hệ số điều chỉnh (hệ số K). Trước đây, các địa phương với bảng giá đất có mức giá thấp, nhưng được nhân với hệ số K để tính ra các nghĩa vụ tài chính liên quan. Nay khi không còn hệ số K, nếu chỉ áp dụng bảng giá đất cũ thì sẽ dễ gây thất thu ngân sách.
Theo báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến 31/7 vừa qua đã có 12 tỉnh thành ban hành bảng giá đất điều chỉnh. Còn từ ngày 1/8 đến nay có thêm 4 tỉnh, thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh gồm: Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Bình, Nam Định.
Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, các địa phương cũng cần chủ động rà soát và điều chỉnh bảng giá đất nếu cần thiết. Trong đó phải tuân thủ nguyên tắc: đánh giá tác động của dự thảo bảng giá đất đối với đối tượng áp dụng, có lộ trình phù hợp, mức tăng phù hợp với từng khu vực, vị trí, loại đất, tránh cú sốc tăng giá đột biến ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.
Hồng Thủy
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ha-nam-ba-ria-vung-tau-thai-binh-nam-dinh-da-ban-hanh-bang-gia-dat-dieu-chinh-172241009145341413.htm