Hà Nội: 27 thửa đất 'lên sàn', nhà đầu tư mang cơm, ruốc… sẵn sàng đấu xuyên đêm

Hà Nội: 27 thửa đất 'lên sàn', nhà đầu tư mang cơm, ruốc… sẵn sàng đấu xuyên đêm
3 giờ trướcBài gốc
Ghi nhận của PV VietNamNet, phiên đấu giá đất bắt lúc 8h30 phút nhưng ngay từ sáng sớm, nhiều nhà đầu tư đã có mặt tại hội trường Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội (quận Hà Đông).
Gần đến giờ đấu giá, tại khu vực đăng ký, có khoảng hơn 200 người tham gia xếp hàng làm thủ tục. Theo thông báo, có 15 người không đủ điều kiện tham gia đấu giá vì không đóng đủ tiền cọc và không đóng đúng thời gian quy định. Đồng thời, cũng có tới 15 người nộp thừa tiền cọc theo quy định.
Từ sáng sớm, nhiều nhà đầu tư đã có mặt tại hội trường Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội (quận Hà Đông) để tham gia phiên đấu giá. Ảnh: C.Anh
Phiên đấu giá 27 thửa đất ở hôm nay nằm tại các vị trí: Khu xứ đồng Hạ Khâu, khu Đống Đanh - Đồng Cộc, khu Đồng Bo - Đồng Chúc - Cửa Cầu - Đồng Men (khu B, phường Phú Lương); khu Sau Chùa (ký hiệu X8, phường Yên Nghĩa); khu Dược (ký hiệu X7, phường Dương Nội), quận Hà Đông.
Các thửa đất đấu giá có diện tích từ 48-72m2, giá khởi điểm từ gần 22,8-32,2 triệu đồng/m2. Tiền đặt cọc mỗi lô dao động từ hơn 200 triệu đồng đến hơn 400 triệu đồng.
Trước đó, phiên đấu giá 27 thửa đất này từng được dự kiến tổ chức vào ngày 7/9, nhưng đã bị tạm dừng theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông cách đây khoảng hơn 1 tháng.
Cuộc đấu giá được thực hiện theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp nhiều vòng và tối thiểu qua 5-11 vòng đấu bắt buộc. Bước giá áp dụng chung đối với các thửa đất và trong các vòng đấu giá là 10 triệu đồng/m2.
Tại khu vực kiểm soát, ghi danh người tham gia đấu giá phải niêm phong điện thoại, thiết bị liên lạc đảm bảo khách quan. Ảnh: C.Anh
Hình thức đấu nhiều vòng bắt buộc giống như phiên đấu giá đất tại Hoài Đức đã kéo dài trong gần 20 tiếng đồng hồ, từ sáng 19/8 đến rạng sáng 20/8, qua 9 vòng đấu (với 6 vòng bắt buộc) mới kết thúc.
Theo quan sát, nhiều nhà đầu tư đã cẩn thận chuẩn bị nhiều đồ ăn từ cơm, ruốc, giò chả, nước tăng lực... để sẵn sàng cho phiên đấu giá kéo dài đến tối muộn, thậm chí có thể là xuyên đêm.
Nhà đầu tư dự đoán khó sốt nóng
Đánh giá về cuộc đấu giá đất hôm nay, một nhà đầu tư tham gia cho rằng, khó có thể sốt nóng như một số phiên đấu giá đất vùng ven tại Hà Nội thời gian qua. Bởi, các lô đất “lên sàn” trong phiên là những lô còn tồn trong các phiên đấu giá mấy năm trước. Ngoài ra, do bước giá 10 triệu đồng/m2 cho 1 lần đấu nên các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc, không thể mạnh tay đấu được.
Bên trong khu vực đấu giá. Ảnh: C.Anh
“Tôi cho rằng, các lô trúng đấu giá hôm nay sẽ chỉ dao động khoảng 80-120 triệu đồng/m2. Trước đây, mỗi bước giá là 2 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại bước giá khá lớn là 10 triệu đồng/m2. Cùng với đó, thị trường đất đấu giá cũng đã có sự chuyển biến sau những chỉ đạo của nhà chức trách nên nhà đầu tư sẽ chỉ đấu ở mức giá sát với thị trường. Do đó, khó để có thể sốt nóng", nhà đầu tư cho biết.
Cùng nhận định, một nhà đầu tư khác tham gia đấu giá nhiều lô đất, mỗi lô cọc khoảng 300 triệu đồng nhìn nhận, giá khởi điểm các lô từ gần 22,8-32,2 triệu đồng/m2, nhưng điều kiện để trúng đấu giá là phải đấu liên tục tối thiểu 5 vòng, bước giá mỗi vòng là 10 triệu đồng/m2.
"Số tiền trả cho mỗi bước giá lớn khiến các nhà đầu tư sẽ không dám đẩy lên cao. Trong khi đa số giá trúng nhiều phiên đấu giá gần đây khá giá sát với thị trường, nên nhà đầu tư cũng không có nhiều cơ hội để đẩy chênh. Nếu lô trúng đấu giá có ít hồ sơ, trúng được giá thấp hơn thị trường thì mới có thể bán chênh được vài trăm triệu", vị này nói.
Hồng Khanh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ha-noi-27-thua-dat-len-san-nha-dau-tu-mang-com-ruoc-san-sang-dau-xuyen-dem-2333481.html