Hà Nội: Bàn giải pháp lâu dài khắc phục tình trạng ngập úng ở huyện Chương Mỹ

Hà Nội: Bàn giải pháp lâu dài khắc phục tình trạng ngập úng ở huyện Chương Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, tại cuộc họp báo do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 3-10, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết, hiện thành phố đang kè hai bên bờ sông Tích khu vực huyện Ba Vì để hạn chế tình trạng ngập úng ở huyện Chương Mỹ.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội Nguyễn Đình Hoa thông tin về giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng ở huyện Chương Mỹ.
Ông Nguyễn Đình Hoa cho biết: Chương Mỹ là 1 trong những địa phương nằm trong lưu vực sông Tích, sông Bùi. Khu vực cứ mưa là ngập úng là do có địa hình phức tạp, có nhiều gò đồi, nhiều vùng trũng so với mặt sông, chỗ cao nhất là trên 4m, tuy nhiên có chỗ thấp hơn 8m so với mặt sông. Với tình hình đó, Sở yêu cầu địa phương rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm về đê điều gây ảnh hưởng đến dòng chảy của 2 con sông.
Về lâu dài, ông Nguyễn Đình Hoa cho biết, thành phố cần báo cáo Chính phủ, nghiên cứu giải pháp bố trí lại dân cư khu vực lưu vực hai sông Tích, sông Bùi; quan tâm đầu tư thích đáng để nâng cấp hệ thống đê điều, bảo đảm tiêu chí thiết kế theo quy hoạch; nghiên cứu chọn phương án thoát lũ rừng ngang bằng việc xây dựng củng cố đê dọc hai bên bờ trục tiêu; thực hiện nạo vét, giải tỏa vật cản bảo đảm tiêu thoát lũ, phòng tránh sạt lở; xây dựng hệ thống quan trắc cảnh báo lũ sớm; đặc biệt phối hợp với các tỉnh liên quan dọc sông Đáy, sông Bùi, sông Tích... Ngay trong cơn bão số 3 vừa qua, Sở đã tham mưu UBND thành phố phối hợp với tỉnh Hà Nam để mở cống tiêu thoát nước ở sông Đáy.
"Tất cả những khó khăn nêu trên đã được thành phố cập nhật báo cáo với Chính phủ. Đây là một trong các quy hoạch phòng, chống lụt bão thành phố Hà Nội, được tích hợp trong quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn 2050; hòa trong quy hoạch Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn tới năm 2065. Khi Thủ tướng chính phủ phê duyệt, sẽ tích hợp với phòng, chống lũ lụt trên địa bàn các địa phương trong đó có Chương Mỹ, từ đó quan tâm đầu tư, hạn chế tối đa nhất ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực lũ rừng ngang, cũng như mưa bão ở lưu vực hai con sông...", ông Nguyễn Đình Hoa cho biết.
Tính đến ngày 30-9, đã có gần 75.000 người trở về trên tổng số 78.000 người dân sơ tán, di dời do bão lũ. Còn lại khoảng trên 3.000 người dân vẫn còn phải sơ tán do ngập lụt chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ - lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội thông tin.
Tin, ảnh: HƯƠNG LOAN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/ha-noi-ban-giai-phap-lau-dai-khac-phuc-tinh-trang-ngap-ung-o-huyen-chuong-my-797208