Hà Nội cần 2,9 triệu tỷ đồng để phát triển chương trình đô thị

Hà Nội cần 2,9 triệu tỷ đồng để phát triển chương trình đô thị
2 giờ trướcBài gốc
Chiều ngày 4/10, tại Kỳ họp thứ 18 HĐND TP. đã thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển đô thị TP. Hà Nội giai đoạn đến năm 2035.
4 huyện lên quận
Trình bày tờ trình, Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết: Chương trình đã đánh giá hiện trạng, xác định các tiêu chuẩn và tiêu chí, các vấn đề cần giải quyết đối với 12 quận hiện có và 5 huyện có kế hoạch lên quận, đáp ứng phân loại đô thị thành phố.
Chương trình đặt ra mục tiêu: đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa toàn thành phố đạt từ 55-60%, đến năm 2035 đạt 60- 70% (hiện là 49%).
Số lượng quận, danh mục quận dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính và quận, phường dự kiến thành lập mới gồm 16 quận (12 quận hiện có và 4 huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì dự kiến thành lập quận).
Hà Nội cần 2,9 triệu tỷ đồng để phát triển Chương trình đô thị
Số lượng đô thị, danh mục đô thị, đô thị dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính và đô thị dự kiến thành lập mới sẽ tuân thủ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.
Trong đó, hoàn thành chỉ tiêu chất lượng đô thị của 16 quận nội thành tương đương đô thị loại đặc biệt theo quy định của Luật Thủ đô; công nhận thành phố loại III với Sơn Tây trực thuộc Thủ đô.
Hình thành thành phố phía Bắc
Theo Chương trình, Hà Nội cũng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển các đô thị. Trong đó, đến năm 2045 sẽ hình thành thành phố phía Bắc với hạt nhân là quận Đông Anh, thành phố phía Tây (tại Hòa Lạc, Xuân Mai) và thành phố phía Nam (Phú Xuyên, Thường Tín).
Về mật độ dân số, toàn đô thị của thành phố đạt trên 3.000 người/km2. Mật độ dân số trong khu vực nội thành, nội thị, thị trấn giai đoạn đến năm 2035 đạt 12.000 người/km2.
Hình thành thành phố phía Bắc với hạt nhân chính là quận Đông Anh.
Diện tích cây xanh toàn đô thị bình quân đầu người phấn đấu đến năm 2035 đạt 6m2/người. Diện tích cây xanh sử dụng công cộng khu vực nội thành phấn đấu đến năm 2035 đạt 4m2/người…
Dự kiến sơ bộ nhu cầu kinh phí tổng thể và trong khung thời gian của Chương trình là hơn 2,9 triệu tỷ đồng.
Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, ông Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP. Hà Nội) đề nghị UBND thành phố cần bổ sung cơ sở khoa học và tính toán cho định hướng tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2035 của các khu vực khác nhau trên địa bàn Hà Nội.
Ngoài ra, cần có kịch bản rõ ràng cho bảo tồn và phát triển không gian đô thị. Trong đó, cần nhấn mạnh kịch bản mở rộng các không gian công cộng, cây xanh nhằm giảm sự thiếu hụt nghiêm trọng và sự phân bố chưa đồng đều của các không gian này như báo cáo đã nêu. Cần có những chiến lược cụ thể trong việc tận dụng, tái sử dụng các diện tích đất công, diện tích đất các nhà máy xí nghiệp sau khi di dời khỏi khu vực nội đô,...
Thanh Hiếu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ha-noi-can-29-trieu-ty-dong-de-phat-trien-chuong-trinh-do-thi-post1679183.tpo