Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc
3 giờ trướcBài gốc
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Trong đó, cơ quan này chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định gây nhiễu loạn thị trường.
Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Hà Nội cũng đề nghị công an thành phố xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm về đấu giá đất.
Đồng thời, hướng dẫn UBND các quận, huyện thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá.
Công an cũng cần đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá với các trường hợp trả giá trúng cao bất thường rồi bỏ cọc.
Phiên đấu giá đất ở huyện Thanh Oai, Hà Nội có tới hơn 4.000 hồ sơ với khoảng 1.600 người tham gia, có tới 80% nhà đầu tư bỏ cọc các lô đất có giá trúng từ 80-100,5 triệu đồng/m2. Ảnh: M.G
Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND TP quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng phải kịp thời phối hợp, hướng dẫn các huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình xác định giá đất.
UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các đơn vị tổ chức đấu giá đất xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.
Chỉ đạo trên được đưa ra trong bối cảnh một tháng gần đây, nhiều phiên đấu giá tại các huyện ngoại thành Hà Nội gây xôn xao thị trường như ở Hoài Đức, Thanh Oai...
Các cuộc đấu giá thu hút hàng trăm người tham gia với giá đất trúng vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, cao nhất lên tới hơn 133 triệu đồng/m2 gấp 18 lần khởi điểm. Sau khi trúng, nhiều nhà đầu tư bỏ cọc.
Trong báo cáo mới đây gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế, tiêu cực như một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.
Theo Bộ Xây dựng có hiện tượng trả rất cao một số lô rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để thao túng thị trường. Hay việc mua đi bán lại nhiều lô đất nhằm thu lợi bất chính diễn ra phổ biến ở nhiều hơn, thậm chí mang tính tổ chức.
Cơ quan quản lý đánh giá, kết quả trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ có tác động tiêu cực đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản.
Hồng Khanh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ha-noi-cong-khai-danh-tinh-ca-nhan-dau-gia-dat-cao-bat-thuong-roi-bo-coc-2325737.html