Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ người trồng đào, quất ở Tây Hồ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ người trồng đào, quất ở Tây Hồ bị ảnh hưởng bởi bão số 3
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024. Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu, do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại lớn cho Thủ đô, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Theo số liệu tổng hợp đến ngày 16/9/2024, ước tính thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ sau bão là trên 2.287 tỷ đồng (22.848ha lúa bị gẫy, đổ, dập nát; 13.832ha lúa bị ngập; 10.830ha rau màu bị ngập, ảnh hưởng; 9.045ha cây ăn quả bị ảnh hưởng; 4.212ha thủy sản bị ảnh hưởng; 3.299 con gia súc bị chết; 453.104 con gia cầm bị chết, thất lạc…). Trên địa bàn TP xảy ra khoảng 40 sự cố công trình đê điều và trên 150 sự cố công trình thủy lợi cùng các sự cố, ảnh hưởng khác về ngập lụt.
Thiệt hại tập trung chủ yếu vào lĩnh vực trồng trọt và thủy sản, lĩnh vực chăn nuôi thiệt hại ít so với tổng đàn của thành phố, trong khi thời điểm hiện tại, thời tiết không phù hợp để hỗ trợ phát triển thủy sản (do mùa đông sắp tới). Vì vậy, theo ông Lưu, để khôi phục nhanh sản xuất nông nghiệp sau bão, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thụt giảm cần tập trung hỗ trợ sản xuất trồng trọt.
Người trồng đào, quất tại Hà Nội thiệt hại 64 tỷ đồng do bão số 3.
Từ những lý do thực tiễn nêu trên và để kịp thời góp phần ổn định tình hình sản xuất sau thiên tai bão lũ và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, UBND TP trình HĐND TP ban hành nghị quyết về Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông, góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024. Theo đó, đối tượng áp dụng nghị quyết là các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện sản xuất cây vụ đông năm 2024 tại các diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại từ 30% trở lên do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Chủng loại cây trồng được hỗ trợ là cây đậu tương, ngô, khoai tây, khoai lang, lạc, rau các loại. Thời gian áp dụng vụ đông năm 2024.
Nội dung, mức hỗ trợ sau khi đánh giá mức độ thiệt hại tại diện tích sản xuất nông nghiệp do bão số 3 và mưa lũ sau bão cụ thể, đối với đậu tương, ngô, lạc là 12 triệu đồng/ha; khoai tây, khoai lang là 30 triệu đồng/ha; rau các loại là 10 triệu đồng/ha. Nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách TP cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện để hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Tổng kinh phí dự kiến là 213,392 tỷ đồng.
Thảo luận về nội dung trên, một đại biểu HĐND TP cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn quận Tây Hồ, chỉ tính cây đào thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng, thiệt hại với cây quất là 25 tỷ đồng. Quận Tây Hồ đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hỗ trợ 60 triệu đồng/ha với cây đào và 90 triệu đồng/ha với cây quất. Đại biểu mong muốn quận Tây Hồ có cơ chế để thực hiện hỗ trợ người trồng đào, trồng quất. "Áp lực là hỗ trợ người dân trên địa bàn sớm, kịp dịp Tết Nguyên đán, vì thế cần cơ chế của thành phố cho phép sử dụng ngân sách quận để hỗ trợ", đại biểu nêu.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại thông tin, theo Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các mức hỗ trợ với cây trồng tối đa là 2 triệu đồng/ha; với vật nuôi tối đa 6 triệu đồng. Mức này rất thấp nên vừa qua Bộ NN&PTNT đã phối hợp Bộ Tư pháp sửa đổi Nghị định này; theo đó đề xuất mức hỗ trợ tối đa với cây trồng là 60 triệu đồng/ha. Hiện nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đang căn cứ vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để xây dựng chính sách đồng bộ trong định hướng phát triển nông nghiệp, trong đó lồng nội dung chính sách hỗ trợ này vào, sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm.
Với nội dung quận Tây Hồ đề xuất, theo Nghị quyết số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ, địa phương sẽ chủ động bố trí ngân sách; thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại để thực hiện hỗ trợ. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga cho biêtë, đề xuất của quận Tây Hồ là chính xác, đề nghị sớm xem xét cơ chế để quận kịp thời hỗ trợ bà con; đồng thời với các địa phương khác, HĐND TP cũng xem xét quyết nghị nội dung này.
Hỗ trợ cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bão Yagi
Để kịp thời hỗ trợ và đồng hành cùng người nộp thuế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế cho biết đã ban hành các văn bản và thành lập Đoàn công tác đến hỗ trợ hướng dẫn cụ thể về giải pháp chính sách để Cục Thuế địa phương có căn cứ và cơ sở cụ thể để hướng dẫn doanh nghiệp và hộ kinh doanh thực hiện các quy định về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế.
Theo đó, trong văn bản gửi 26 cục thuế các địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng do bão lũ, Tổng cục Thuế cho biết doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân bị ảnh hưởng do bão được miễn, giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. Cụ thể, theo quy định pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 được gia hạn thời hạn nộp thuế.
Theo đó, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng thiên tai được gia hạn từ 1-2 năm tiền nộp thuế (tùy từng trường hợp ảnh hưởng của bão). Doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa dùng cho sản xuất, kinh doanh; được miễn tiền chậm nộp, miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai cũng được giảm tối đa 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
Đối với thuế tài nguyên, doanh nghiệp được miễn, giảm thuế cho số tài nguyên bị tổn thất, nếu đã nộp thuế sẽ được hoàn trả hoặc trừ vào số thuế phải nộp kỳ sau. Doanh nghiệp cũng được giảm 50% thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nếu bị thiệt hại về đất và nhà. Đối với cá nhân và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng thiên tai sẽ được giảm thuế thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt và thuế tài nguyên. Trong đó, mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không quá số thuế phải nộp. Thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm tương ứng thiệt hại nhưng không quá 30% số thuế phải nộp…
Tại địa phương chịu thiệt hại rất nặng nề là tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã tổ chức đoàn công tác đến hướng dẫn cụ thể. Trước đó, Cục Thuế địa phương cũng đã kịp thời ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn tại trụ sở Cục Thuế, trên Trang thông tin điện tử và hệ thống mạng xã hội về các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế đối với người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do ảnh hưởng của thiên tai.
Theo đó, thống kê đến ngày 2/10, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và hỗ trợ 104 lượt người nộp thuế trực tiếp tại bộ phận một cửa tại cơ quan thuế; Giải đáp 1 văn bản hỏi về chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế đối với người nộp thuế thiệt hại vật chất do thiên tai; tiếp nhận 64.390 lượt email, trong đó 58.292 lượt email đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã; và 6.098 lượt email đã được gửi tới các hộ, cá nhân kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Cục Thuế… (Hà An)
Chi Linh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/doi-song/ha-noi-de-xuat-ho-tro-nguoi-trong-dao-quat-o-tay-ho-bi-anh-huong-boi-bao-so-3-i746222/