Hà Nội: đồng ý sử dụng 2.000 tỷ đồng thưởng vượt dự toán các khoản thu

Hà Nội: đồng ý sử dụng 2.000 tỷ đồng thưởng vượt dự toán các khoản thu
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 4/10, tại phiên làm việc của Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Phương án sử dụng số thưởng vượt dự toán các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP; số đầu tư trở lại từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2023.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trình bày tờ trình tại kỳ họp
Cụ thể, bổ sung 1.000 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển năm 2024; thưởng vượt dự toán thu ngân sách năm 2023 (đối với các khoản thu phân cấp cho quận, huyện, thị xã quản lý, điều tiết về ngân sách cấp TP) cho ngân sách 4 quận: 74,6 tỷ đồng (trong đó quận Đống Đa 11,113 tỷ đồng; quận Hai Bà Trưng 5,62 tỷ đồng; quận Cầu Giấy 50,791 tỷ đồng; quận Long Biên 7,076 tỷ đồng).
HĐND TP cũng quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Trước đó, trình bày tờ trình, làm rõ căn cứ của việc đề xuất bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện một số chính sách an sinh xã hội quan trọng đã được HĐND TP quyết nghị, Giám đốc Sở Tài Chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết: tại thời điểm trình HĐND TP ban hành các cơ chế, chính sách (chi hỗ trợ các cơ sở giáo dục công lập do giảm mức thu học phí; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội; hỗ trợ lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng công an xã trên địa bàn TP Hà Nội; hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;...), UBND TP đã dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách TP (trong đó có dự phòng ngân sách TP) để thực hiện sau khi Nghị quyết của HĐND TP có hiệu lực.
Phó trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND TP Vũ Ngọc Anh trình bày báo cáo thẩm tra
Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm hiện nay, nguồn lực dự phòng ngân sách TP đang được ưu tiên cho công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3, cùng với đó là công tác phòng chống ngập úng do nước lũ từ thượng nguồn đổ về và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai.
Do vậy, UBND TP đề xuất sử dụng 925,4 tỷ đồng thưởng vượt dự toán các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP năm 2023 còn lại (sau khi thưởng vượt dự toán thu ngân sách năm 2023 cho các quận, huyện 74,6 tỷ đồng) để bổ sung kinh phí thực hiện các chính sách nêu trên; số kinh phí còn thiếu sẽ được bổ sung từ nguồn dự phòng và các nguồn khác của ngân sách cấp TP.
Cũng trong sáng 4/10, HĐND TP đã biểu quyết thông qua Quy định mức tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Thịnh An - Ảnh: Thanh Hải
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ha-noi-dong-y-su-dung-2-000-ty-dong-thuong-vuot-du-toan-cac-khoan-thu.html