Hà Nội: Giá rau vẫn đắt đỏ, nông dân nỗ lực hồi sinh rau màu sau bão

Hà Nội: Giá rau vẫn đắt đỏ, nông dân nỗ lực hồi sinh rau màu sau bão
3 giờ trướcBài gốc
Giá rau xanh vẫn ở mức cao
Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 10/10 tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội như: Thành Công (Ba Đình), Kim Liên (Đống Đa), Nghĩa Tân (Cầu Giấy)... cho thấy hàng hóa, thực phẩm dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, giá rau xanh vẫn giữ nguyên mức giá cao ngang thời điểm trước và trong bão.
Cụ thể, rau muống, rau mùng tơi, cải xanh có giá 20.000 đồng/mớ; rau ngót, rau dền có giá từ 15.000 đồng/mớ; bắp cải 40.000 đồng/kg; ngọn bầu, ngọn bí 40.000 đồng/kg, bí xanh 50.000-60.000 đồng/kg, cà chua 40.000 đồng/kg...
Đặc biệt là các loại rau gia vị vẫn rất đắt, từ 10.000-15.000 đồng/mớ, giá hành hoa 70.000-80.000 đồng/kg.
Giá rau tại chợ vẫn duy trì ở mức cao.
Giá rau xanh vẫn cao khiến chi phí sinh hoạt của gia đình chị Thơm (Cầu Giấy, Hà Nội) tăng lên đáng kể.
“Ngày thường tiền rau ăn cả ngày của cả gia đình tôi chỉ khoảng 15.000 -20.000 đồng thì khoảng một tháng trở lại đây, mỗi ngày tôi phải mua hết 40.000 - 50.000 đồng tiền rau. Dù vậy, tôi cũng khó lựa chọn thực phẩm thay thế bởi rau xanh gần như phải có trong bữa ăn hàng ngày" - chị Thơm chia sẻ.
Tại chợ Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội), dù giá cao nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp tại các quầy rau củ.
Theo chia sẻ của bà Thúy, tiểu thương kinh doanh rau củ tại chợ Thanh Xuân Bắc, mặt hàng này bước đầu đã ổn định về sản lượng, việc nhập rau cũng không còn khó khăn như những ngày trong bão.
Bà Thúy thừa nhận, giá rau xanh cũng đã giảm nhẹ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/mớ, dù vậy giá vẫn chưa thể quay trở về như bình thường do nguồn cung đứt gãy, các nhà vườn vẫn đang trong giai đoạn khôi phục sản xuất.
Nông dân xuống đồng tái sản xuất
Ngay sau khi mưa bão chấm dứt, các nhà vườn tranh thủ xuống đồng để vệ sinh, làm sạch đất để khôi phục các diện tích rau màu bị hư hỏng do bão lũ, đồng thời gieo trồng vụ kế tiếp.
Tranh thủ nắng ráo, nông dân ra đồng cải tạo đất.
Tại vựa rau ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội, đợt mưa lớn kèm lưu lượng nước quá nhiều do bão số 3 khiến những cánh đồng rau tại đây rơi vào cảnh ngập lụt, nhiều diện tích rau màu bị xóa sổ.
Sau khi đợi nước rút, nông dân khẩn trương dọn dẹp ruộng, các cây bị thối rữa được loại bỏ, bùn đất và cát từ các dòng lũ đã vùi lấp cây trồng, nhà vườn nhanh chóng cải tạo lại đất và khôi phục hệ thống thoát nước, tránh tình trạng nước đọng làm ngập úng cây trồng.
Một số diện tích ít bị ảnh hưởng, nhà vườn đã dựng các cây bị đổ ngã, thu hoạch nốt các loại rau củ còn sót lại.
Nhiều vựa rau ở ngoại thành Hà Nội bước đầu đã phục hồi.
Ông Lê Duy Thanh, chủ vựa rau ở xã Tráng Việt cho biết, ngay sau khi cải tạo xong đất, ông phải mua lại cây giống mới để gieo trồng lại từ đầu. Trong đó, ưu tiên các loại rau màu ngắn ngày như rau cải, mồng tơi, rau ngót, dưa chuột đang được ưu tiên trồng sớm để nhanh chóng có sản phẩm đưa ra thị trường.
“Việc xuống giống đang được triển khai tích cực, tuy nhiên, đây là thời điểm nhiều loại bệnh gây hại cho cây trồng sinh sôi như thối rễ, vàng lá, mốc trắng,...Tôi phải thường xuyên theo dõi để tránh lây lan, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng" - ông Thanh chia sẻ.
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024 của Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/10 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước...So với tháng 12/2023, CPI tháng 9 tăng 2,18% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,63%.
Nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng cao là do giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão, một số địa phương thực hiện tăng học phí theo lộ trình, giá thuê nhà ở tăng.
Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có tăng 0,92%, giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình… cùng đồng loạt tăng. Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu gạo tăng cao tại một số địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, số 4 và hoàn lưu bão.
Bài và ảnh: Nguyễn Linh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ha-noi-gia-rau-van-dat-do-nong-dan-no-luc-hoi-sinh-rau-mau-sau-bao-post316127.html