Hà Nội: Hạn chế đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở

Hà Nội: Hạn chế đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở
3 giờ trướcBài gốc
UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn chỉ đạo về công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tiếp tục hoàn thiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, trong đó hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
Hà Nội sẽ hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
TP Hà Nội sẽ ưu tiên việc đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án đầu tư theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật đất đai hiện hành tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất, trình UBND thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định.
Bộ Xây dựng mới đây cũng yêu cầu cần có giải pháp, biện pháp hạn chế tác động tiêu cực của việc ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 đến mặt bằng giá đất, giá nhà, đến cung cầu của thị trường bất động sản.
Bộ Xây dựng cũng cho rằng các địa phương cần nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm đem đấu giá với tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất, hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ.
Anh Đức
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//tin-tuc/ha-noi-han-che-dau-gia-de-giao-dat-cho-ca-nhan-tu-xay-dung-nha-o-1102616.html