Hà Nội: Hồ Đống Đa bị lấp tạm 6.500 m2 mặt nước để chỉnh trang, cải tạo lại

Hà Nội: Hồ Đống Đa bị lấp tạm 6.500 m2 mặt nước để chỉnh trang, cải tạo lại
3 giờ trướcBài gốc
UBND quận Đống Đa, TP Hà Nội đang triển khai dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị quanh hồ Đống Đa.
Dự án được triển khai trong giai đoạn 2024-2026 với tổng mức đầu tư hơn 297 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).
Để cải tạo, chỉnh trang lại hồ Đống Đa, đơn vị thi công đã phải lấp tạm một phần diện tích mặt nước nằm ven hồ (Giáp với khu vực bán đảo và đường Hoàng Cầu) để lấy mặt bằng thi công. Ảnh: Trọng Phú
Hồ Đống Đa nằm ở vị trí trung tâm quận Đống Đa, có diện tích mặt nước khoảng 12,5 ha, chiều dài kè hồ 1.900 m (trong đó ranh giới quận Đống Đa là 1.550 m, quận Ba Đình 350 m).
Các tuyến phố xung quanh hồ Đống Đa có chiều dài 1.270m với mặt cắt ngang hiện trạng 6,5 m. Phía Đông và Đông Nam là tuyến đường Hoàng Cầu nối từ đường Láng đến Đê La Thành đi qua và chạy vòng quanh hồ là tuyến đường Đặng Tiến Đông - Mai Anh Tuấn.
Phần mặt nước tiếp giáp với bán đảo hồ Đống Đa cũng đang được đóng cừ, san lấp cát để lấy mặt bằng thi công. Ảnh: Trọng Phú
Theo UBND quận Đống Đa, mục tiêu của dự án là cải tạo, chỉnh trang lại cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật của hồ để nơi đây trở thành điểm nhấn về cảnh quan, thu hút khách du lịch, nơi triển khai các sự kiện văn hóa nghệ thuật đồng thời phục vụ nhu cầu của người dân.
Theo phương án được duyệt, hồ Đống Đa sẽ lát lại đá vỉa hè, lan can; cải tạo mở rộng, nâng cấp đường dạo bên dưới ven hồ; trồng mới, thay thế cây xanh, bồn cây, thảm cỏ...
Khu vực ven hồ nằm dưới tuyến đường sắt đô thị Kim Mã - Yên Nghĩa bị lấp tạm để lấy mặt bằng thi công phần sân khấu ngoài trời nằm sát mặt nước hồ. Ảnh: Trọng Phú
Đặc biệt khu vực bán đảo hồ Đống Đa được cải tạo thành quảng trường, cây xanh. Kế cận đó là là phần cầu nổi (đường dạo) trên mặt hồ, kết nối với sân khấu biểu diễn ngoài trời nằm sát mặt hồ…
Vào tháng 7-2024, dự án được khởi công. Đến nay sau hai tháng triển khai, đơn vị thi công – nhà thầu Vinaconex đã dựng hàng rào tôn quanh hồ, đóng cừ và san lấp cát ven hồ (giáp với đường Hoàng Cầu và khu bán đảo) để lấy mặt bằng thi công.
Xung quanh hồ đã được đơn vị thi công quây rào tôn, ngăn chặn người ra vào. (Ảnh: Trọng Phú)
Trao đổi với PLO ngày 20-9, ông Trần Nam Bái, Chỉ huy trưởng công trường cải tạo hồ Đống Đa (VINACONEX) cho hay phần diện tích bị lấp ven hồ là khoảng 6.500 m2 mặt nước.
“Đây là diện tích lấp tạm để lấy mặt bằng tập kết vật liệu, trang thiết bị thi công dự án. Sau khi thi công hoàn thành, phần mặt nước sẽ được trả lại nguyên trạng” – ông Bái nói.
Phối cảnh hồ Đống Đa sau khi hoàn thiện. (Ảnh: UBND quận Đống Đa)
Cùng ngày, ông Trương Minh Quang, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho hay phần diện tích mặt hồ bị lấp tạm để lấy mặt bằng thi công chiếm khoảng 5% diện tích mặt nước của hồ, tương đương 6.500 m2.
Phương án thi công này đã được quận xin ý kiến cơ quan chuyên môn là Sở Xây dựng Hà Nội và đơn vị thoát nước.
“Phần diện tích bị lấp tạm, cũng như quá trình thi công không làm ảnh hưởng nhiều tới khả năng điều tiết nước của hồ điều hòa Đống Đa. Sau khi thi công hoàn thành, mặt nước hồ sẽ được hoàn nguyên lại” – ông Quang nói.
Trọng Phú
Nguồn PLO : https://plo.vn/ha-noi-ho-dong-da-bi-lap-tam-6500-m2-mat-nuoc-de-chinh-trang-cai-tao-lai-post811112.html