Hà Nội hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội mức cao

Hà Nội hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội mức cao
4 giờ trướcBài gốc
Trên 2,1 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội
Ngày 3/10, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật mới về BHXH; với sự tham dự của gần 150 đại diện người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác BHXH tại các DN.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được những kết quả nhất định. Hà Nội là một trong những địa phương có số đơn vị, số người tham gia BHXH nhiều nhất toàn quốc. Thống kê chưa đầy đủ, đến hết tháng 8/2024, TP Hà Nội có trên 152.000 tổ chức, DN, đơn vị tham gia BHXH, với hơn 2,1 triệu người tham gia.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Oanh
Sở LĐTB&XH Hà Nội và BHXH Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP ban hành các kế hoạch, nghị quyết cũng như những văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời tham mưu với HĐND TP để ban hành những chính sách đặc thù, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là đối tượng yếu thế tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, số lượng người tham gia BHXH được tăng lên, năm sau cao hơn năm trước.
Trong những năm qua, đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19, Sở LĐTB&XH Hà Nội, BHXH Hà Nội nghiêm túc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện chính sách BHXH. Kết quả cho thấy, đại đa số các DN thực hiện chính sách BHXH rất tốt; từ đó đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Gần 150 đại diện người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác BHXH tại các DN tham gia hội nghị. Ảnh: Trần Oanh
Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một bộ phận DN thực hiện chính sách BHXH chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Cá biệt có những đơn vị trốn đóng BHXH, lợi dụng chính sách này. “Hiện nay, Sở LĐTB&XH cùng với BHXH Hà Nội và các cơ quan có liên quan đã gửi hồ sơ sang Công an TP đối với 2 đơn vị; khả năng sẽ khởi tố về hành vi trốn đóng BHXH, lợi dụng chính sách. Quan điểm của lãnh đạo TP Hà Nội là sẽ làm quyết liệt, để làm gương cho những đơn vị khác” – ông Nguyễn Hồng Dân cho hay.
Hà Nội làm tốt phát triển đối tượng và bảo đảm cân đối quỹ
Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH Phạm Trường Giang ghi nhận Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước chủ trì triển khai hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật mới về BHXH. Theo kinh nghiệm quốc tế, có hai tiêu chí để đánh giá hệ thống BHXH tốt là: phát triển đối tượng tham gia và bảo đảm cân đối quỹ BHXH. Với hai tiêu chí này, Hà Nội đều đứng đầu trong cả nước.
Đại diện các DN đặt câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH mới. Ảnh: Trần Oanh
“Hiện nay, Hà Nội là địa phương có mức hỗ trợ thêm bằng với mức đóng của T.Ư đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Việc hỗ trợ từ ngân sách cho người tham gia BHXH tự nguyện là yếu tố quan trọng góp phần vào gia tăng đối tượng tham gia BHXH đạt 2,1 triệu người”- ông Phạm Trường Giang nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTB&XH Trần Hải Nam đã thông tin về những quy định mới BHXH 2024 như: tuổi nghỉ hưu; hệ số điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH để làm căn cứ tính hưởng BHXH; mức đóng BHXH; mức lương hưu; bổ sung quy định bảo hiểm thất nghiệp...
Đồng thời, ông Trần Hải Nam cũng giới thiệu Luật BHXH năm 2024 có 5 nhóm chính sách lớn và 5 nội dung mới. 5 nội dung mới trong Luật BHXH năm 2024 gồm: bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình hình thành hệ thống BHXH đa tầng; mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; bổ sung quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng; bổ sung các quy định về quản lý thu, đóng BHXH; quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Đại diện nhiều DN, tổ chức, cơ quan đã gửi câu hỏi tới lãnh đạo Vụ BHXH về những nội dung liên quan đến Luật BHXH năm 2024 và được trả lời thỏa đáng như: người lao động làm việc không trọn thời gian thì có bắt buộc đóng BHXH; những người làm việc bán thời gian thuộc đối tượng tham gia bắt buộc hay tự nguyện? Người lao động đóng đủ số năm BHXH có được nghỉ hưu trước tuổi?...
Để thực hiện tốt Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, Vụ trưởng Vụ BHXH Phạm Trường Giang đề nghị các DN thực hiện tốt chính sách BHXH ngay từ bây giờ (đóng BHXH đúng thời hạn) và phải chuẩn bị kế hoạch, phương án để bảo đảm quyền lợi của người lao động.
Trần Oanh - Khánh Ly
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ha-noi-ho-tro-cac-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-muc-cao.html