Hà Nội: Hoạt động bến bãi rầm rộ trở lại sau khi lũ rút

Hà Nội: Hoạt động bến bãi rầm rộ trở lại sau khi lũ rút
3 giờ trướcBài gốc
Bến bãi trái phép hoạt động bất chấp mùa mưa bão
Những ngày vừa qua Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung đã hứng chịu trận lũ lụt trên sông Hồng. Trong khi công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn đang diễn ra với sự quyết tâm cao của các ban ngành, từ TW đến địa phương thì tại một số quận huyện trên địa bàn Tp. Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều lại đang diễn ra rầm rộ ở bến bãi trái phép.
Ảnh hưởng cơn bão số 3 khiến mực nước sông Hồng dâng cao.
Theo ghi nhận của phóng viên về công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn Tp. Hà Nội, dù mực nước sông Hồng mới chỉ rút được ít ngày nhưng nhiều khu vực ven sông đã thực hiện tập kết vật liệu hoạt động bến bãi giữa mùa mưa bão.
Tại xã Võng La huyện Đông Anh, hàng loạt các bến bãi hoạt động rầm rộ cả ngày và đêm khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác quản lý tại địa phương này. Ghi nhận thực tế trước và sau cơn bão số 3 tại xã Võng La, phóng viên Người Đưa Tin liên tục phát hiện các tàu chở cát với khối lượng hàng trăm khối, cập bến để vận chuyển cát đưa vào bờ tiêu thụ.
Các bến bãi tại xã Võng La, huyện Đông Anh ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão.
Các bến bãi tại xã Võng La ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão.
Kéo theo đó là những "binh đoàn" xe Howo, xe tải trọng lớn, xe đầu kéo thi nhau vào ăn hàng tại khúc sông này. Bất chấp các biển báo giới hạn tải trọng 12 tấn được cắm trên thân đê. Ngày qua ngày, những đoàn xe nối đuôi nhau ra vào mà không gặp phải sự ngăn chặn nào từ phía cơ quan chức năng.
Ô tô tải trọng lớn ngang nhiên "thông chốt" dù lực lượng chức năng liên tục tuần tra kiểm sát.
Bất chấp biển báo giới hạn tải trọng 12 tấn, các phương tiện chở cát nặng vài chục tấn vẫn vô tư hoạt động tại xã Võng La.
"Những chiếc xe này đi tới đâu cát rơi tới đó khiến tình trạng bụi bẩn tại khu dân cư xã Võng La cũng diễn ra trầm trọng hơn. Chưa kể đến tình trạng mất an toàn giao thông khi các phương tiện hạng nặng này di chuyển vào nơi đông người dân sinh sống. Đặc biệt là vào giờ tan tầm học sinh di chuyển trên tuyến đường mà xe tải đi qua hết sức nguy hiểm" một người dân trăn trở với phóng viên.
Bến bãi trái phép vẫn “thông chốt” dù xã mạnh tay
Đem những trăn trở của người dân phóng viên tìm đến UBND xã Võng La, một lãnh đạo xã cho biết, do thời gian qua UBND xã đang thực hiện việc phòng chống lũ và thống kê những trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai nên các đối tượng lợi dụng hoạt động bến bãi. Vị này còn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin xã đã cắt cử cán bộ phối hợp với bên Công an xã để lập chốt và liên tục tuần tra kiểm soát để ngăn chặn hiện tượng nêu trên.
Các bến bãi tại xã Võng La, huyện Đông Anh ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão cả ngày lẫn đêm.
Theo tài liệu mà UBND xã Võng La cung cấp cho phóng viên, trên địa xã có một số bến bãi đang hoạt động bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp như: Công ty Tuấn Vinh; công ty Thành Luân; hộ gia đình ông Phạm Văn Nghiệp và một số đơn vị khác.
Theo UBND xã Võng La, thời gian qua trên địa bàn xảy ra hiện tượng lũ lớn, mực nước sông Hồng dâng cao. Thế nhưng, những điểm tập kết, trung chuyển vật liệu trên dù đã được nhắc nhở lập hồ sơ xử lý vẫn chưa tự giác chấp hành theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra.
Qua đó, UBND xã Võng La đã ra yêu cầu các đơn vị có liên quan ở trên phải chấp hành pháp luật về đất đai và đê điều, dừng toàn bộ hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu tại các bến bãi. Các cơ sở hoạt động bến bãi sau khi được UBND xã Võng La giải thích và tuyên truyền vận động đều cam kết thực hiện nghiêm theo các yêu cầu.
Máy xúc đang múc cát từ tàu lên bờ để tập kết tại xã Võng La.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Người Đưa Tin, ngay sau khi đoàn kiểm tra ra về hoạt động của các bến bãi kể trên lại diễn ra, ngang nhiên vi phạm các quy định về pháp luật.
Đáng chú ý, tình trạng vi phạm diễn ra cả ngày lẫn đêm, bất chấp lực lượng chức năng xã Vong La đã phân công lực lượng kiểm tra giám sát việc ngừng hoạt động khu vực trung chuyển tập kết vật liệu.
Những đoàn xe có tải trọng lớn, cõng hàng chục tấn cát vẫn vô tư ra vào, bốc xúc hàng hóa rồi ngang nhiên di chuyển qua trụ sở của UBND xã Võng La và Công an xã Võng La.
Xe đầu kéo chở vật liệu di chuyển qua trụ sở UBND xã Võng La.
Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải di chuyển qua trụ sở UBND xã Võng La tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và ô nhiễm môi trường.
Theo ghi nhận của phóng viên, dù UBND xã Võng La đã cắt cử nhiều cán bộ ứng trực để kiểm tra giám sát, thế nhưng những đoàn xe này và hoạt động bến bãi tại đây vẫn vô tư “thông chốt”.
Việc hoạt động của các bến này không chỉ có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật hiện hành mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó phải kể đến vẫn nạn xe quá khổ quá tải di chuyển trên tuyến đê trọng yếu của Tp. Hà Nội.
Xe có dấu hiệu qua khổ quá tải di chuyển khiến giao thông ách tắc tại xã Võng La.
Nghiêm trọng hơn, các bến bãi hoạt động tại đây còn có dấu hiệu tiếp tay cho tình trạng mua bán tài nguyên cát trái phép và hoạt động khai thác trái quy định tại khu vực chân cầu Thăng Long.
Những nội dung trên Người Đưa Tin sẽ thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo.
Nguyễn Hữu Thắng
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ha-noi-hoat-dong-ben-bai-ram-ro-tro-lai-sau-khi-lu-rut-204240918093724179.htm