Hà Nội hủy kết quả đấu giá gần 1.700 tỷ đồng với 3 mỏ cát

Hà Nội hủy kết quả đấu giá gần 1.700 tỷ đồng với 3 mỏ cát
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát gồm: Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì) và mỏ Châu Sơn (huyện Ba Vì).
Sở TN&MT Hà Nội nêu lý do dẫn đến quyết định trên là do nhà thầu vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Cụ thể, đó là cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong các hồ sơ liên quan nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Khách hàng đấu giá quyền khai thác mỏ cát Châu Sơn (huyện Ba Vì) vào tháng 11/2023.
Ngoài ra, Sở TN&MT giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội chủ trì cùng các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo đúng quy định. Phòng Khoáng sản chủ trì cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và các đơn vị liên quan tham mưu báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện.
Trước đó, ngày 5/11/2023 và ngày 6/11/2023, cơ quan chức năng TP Hà Nội tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát Thượng Cát, Tây Đằng - Minh Châu và Châu Sơn. Kết quả có 3 đơn vị trúng đấu giá với tổng số tiền khoảng 1.700 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.
Tháng 5/2024, trong văn bảo báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát quy trình đấu giá 3 mỏ cát trên, UBND TP Hà Nội nêu rõ, thông qua việc đối chiếu giá vật liệu xây dựng cho thấy một mét khối cát chưa khai thác ở 3 mỏ cát này đã cao hơn, thậm chí cao gấp nhiều lần so với giá cát đến chân công trình.
Do vậy, UBND TP Hà Nội cho rằng, việc này dẫn đến các dự án khai thác cát tại 3 mỏ này không thể có lợi nhuận. Khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư sẽ vừa không đạt tiêu chí về lợi nhuận kinh tế, có thể tác động xấu đến an ninh kinh tế và trật tự xã hội.
Quang Phong
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ha-noi-huy-ket-qua-dau-gia-gan-1-700-ty-dong-voi-3-mo-cat-2329698.html