Hà Nội: Lũ rút, bến bãi ven sông quận Bắc Từ Liêm lại hoạt động rầm rộ

Hà Nội: Lũ rút, bến bãi ven sông quận Bắc Từ Liêm lại hoạt động rầm rộ
4 giờ trướcBài gốc
Căn cứ theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai và giấy phép hoạt động, trong mùa mưa lũ thì các bến bãi liên quan đến đê điều hay thuộc hành lang thoát lũ phải dừng hoạt động, hạ tải nguyên vật liệu, di dời máy móc để đảm bảo hành lang thoát lũ và an toàn đê điều.
Quy định là vậy nhưng thực tế ghi nhận của Người Đưa Tin, loạt các bến bãi tại khu vực ven sông thuộc phường Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) vân ngang nhiên hoạt động đe dọa nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ và an toàn các tuyến đê mùa mưa bão.
Tại phường Thượng Cát, hoạt động của các bến bãi được diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm.
Hình ảnh ghi nhận của Người Đưa Tin chiều ngày 18/9, tại khu vực này có 3 chiếc thuyền chở cát, trong đó có 1 thuyền đang được máy múc vận chuyển cát từ thuyền sang xe tải để đưa tới nhiều địa điểm.
Chỉ trong thời gian ngắn, chiếc xe tải đã đầy ắp cát.
Hoạt động diễn ra rầm rộ, khi có 1 xe tải chở đầy cát di chuyển ra thì ngay lập tức có 1 xe khác vào.
Cách đó khoảng 100m, Người Đưa Tin ghi nhận được hình ảnh 1 máy múc đang múc cát từ bãi tập kết lên xe tải.
Xe tải theo lối mòn di chuyển ra đê để vẩn chuyển cát tới nhiều địa điểm. Đáng chú ý những chiếc xe này có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trong khi tuyến đê trên có trọng tải tối đa 13 tấn. Việc các xe này di chuyển trên tuyến đê trọng yếu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây mất an toàn cho kết cấu đê và gây mất an toàn giao thông đường bộ.
Không những hoạt động rầm rộ vào ban ngày, nơi đây còn ngang nhiên hoạt động vào buổi tối đêm. Hình ảnh ghi nhận lúc 19h30 ngày 18/9.
Để qua mặt lực lượng chức năng, vào buổi tối, nơi đây chỉ có ánh đèn từ xe tải và từ máy múc. Bến bãi này hoạt động tấp nập và rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
Ghi nhận của Người Đưa Tin tại phường Liên Mạc khu vực ven sông gần Cảng Liên Mạc hoạt động diễn ra thường xuyên vào ban ngày. Theo đó, thời điểm ghi nhận vào chiều ngày 18/9, tại khu vực này có vài tàu đang neo đậu chờ vận chuyển hàng hóa.
Thời điểm ghi nhận vào chiều ngày 18/9, tại khu vực này có vài tàu đang neo đậu chờ vận chuyển hàng hóa.
Ngoài thuyền chở cát, nơi đây còn có thuyền chở vật liệu xây dựng khác.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND phường Liên Mạc cho biết, hàng năm vào mùa mưa lũ, phường đều có văn bản gửi đến các đơn vị đang kinh doanh, tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn phường yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng theo quy định trong mùa mưa lũ từ ngày 15/6 đến 31/10.
Theo đó, nghiêm cấm các hành vi dựng lều lán, đặt container, bơm hút, khai thác cát đen trái phép, đổ phế thải, trạc thải và tập kết vật liệu xây dựng tại khu vực đất bãi ven sông do UBND phường quản lý. Vị lãnh đạo UBND phường Liên Mạc cũng cho biết, đơn vị đã tiến hành đóng chốt barie tại các cửa khẩu, đồng thời giao Công an phường xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý các vi phạm.
"Thời gian qua, nhân dân và chính quyền phường Liên Mạc đang thực hiện công tác khắc phục sau bão lũ, một số đối tượng đã lợi dụng thời gian này hoạt động chớp nhoáng để trục lợi. Qua thông tin từ báo chí, đơn vị sẽ tiếp thu, đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm này", vị lãnh đạo UBND phường Liên Mạc nói.
Theo ghi nhận của Người Đưa Tin tại khu vực ven sông Hồng thuộc phường Thụy Phương, hoạt động tại đây cũng diễn ra vào ban ngày. Theo quan sát, tại bến bãi này tập kết nhiều máy móc, thuyền neo đậu. Tuy nhiên đa phần đều tạm dừng hoạt động chỉ duy nhất có một máy múc vẫn hoạt động hết công suất.
Bến bãi tại khu vực ven sông Hồng thuộc phường Thụy Phương vẫn ngang nhiên hoạt động.
Máy múc hoạt động hết công suất để cho những xe trọng tải lớn đầy cát.
Ngay khi xe tải đầy cát rời khỏi bến bãi tỏa đi nhiều nơi.
Xe khác đi thì ngay lập tức lại có xe khác tới nhận cát.
Còn tại khu vực ven sông Hồng khu vực phường Đông Ngạc, hoạt động tại bến bãi này diễn ra rầm rộ. Xe tại liên tục đến và rời đi khi đầy cát trên thùng.
Hình ảnh bến bãi sông Hồng khu vực phường Đông Ngạc được ghi nhận trưa ngày 20/9.
Bên trong bãi, máy múc hoạt động liên tục để chuyển cát trực tiếp từ thuyền và bãi lên các xe tải khác nhau.
Bến bãi hoạt động trong mùa mưa lũ, bất tuân những quy định
Hình ảnh xe tải rời đi với đầy cát trên thùng thì thì ngay lập tức lại có xe khác tiến vào bãi nhận cát.
Chưa kể đến các bến bãi này có giấy phép hoạt động ngoài mùa mưa lũ hay không nhưng qua hình ảnh ghi nhận của Người Đưa Tin, hoạt động tại các bến bãi trên địa bàn các phường Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) đang vi phạm quy định hoạt động trong mùa mưa lũ, có nguy cơ mất an toàn đê điều.
Qua đây, kính đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm (Thành phố Hà Nội) và các đơn vị chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác quản lý trên địa bàn nhằm tránh một tiền lệ xấu trong hoạt động quản lý, thực thi pháp luật trên địa bàn quận.
Mới đây, Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản 2727 chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn.
UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện ngay kế hoạch cưỡng chế giải tỏa vật liệu xây dựng tại các bãi chứa vật liệu xây dựng của các đơn vị hoạt động trái phép trên địa bàn; Chủ động bố trí kho, bãi, phương tiện, địa điểm để bảo quản, xử lý đối với tài sản sau cưỡng chế và các tang vật vi phạm sau khi tịch thu.
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn, không để phát sinh hoặc tái vi phạm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép;
Đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã không tích cực tổ chức thực hiện xử lý vi phạm đối với hoạt động bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép, để xảy ra tình trạng vị phạm nhiều và vi phạm kéo dài.
Nguyễn Hữu Thắng
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ha-noi-lu-rut-ben-bai-ven-song-quan-bac-tu-liem-lai-hoat-dong-ram-ro-204240919164540759.htm