Hà Nội: Một công ty dược sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán che giấu hàng trăm tỷ đồng doanh thu

Hà Nội: Một công ty dược sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán che giấu hàng trăm tỷ đồng doanh thu
3 giờ trướcBài gốc
Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong quá trình quản lý thuế, cục thuế đã tiến hành rà soát nghĩa vụ thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nhằm khoanh vùng đối tượng có dấu hiệu vi phạm, phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ có liên quan chuyển cơ quan công an để phục vụ điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
Vụ việc gần đây nhất, Cục Thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội rà soát, phân tích, nghiên cứu hồ sơ và phát hiện Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán nhằm che giấu hàng trăm tỷ đồng doanh thu bán hàng và trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước.
Cơ quan thuế và cơ quan công an kiểm tra tang vật của đối tượng vi phạm. Ảnh tư liệu
Sau khi chuyển các hồ sơ liên quan cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luận, Cục Thuế TP. Hà Nội đã gửi cảnh báo tới tất cả người nộp thuế trên địa bàn và đề nghị người nộp thuế nghiêm túc thực hiện việc kê khai đầy đủ, thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trên cơ sở thực hiện thành công Chỉ thị 18 và Đề án 06 của Chính phủ, cơ quan thuế đã nắm bắt được nguồn dữ liệu định danh, kết nối cơ sở dữ liệu về dân cư với thông tin quản lý của các ngành nói chung và ngành Thuế nói riêng.
Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phối hợp với các cơ quan chức năng như: UBND các cấp, cơ quan công an…; các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền tới các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để nắm bắt, chủ động thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế đúng quy định của pháp luật; đồng thời hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục về đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử.
Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội trong việc tuyên truyền các quy định liên quan đến việc xử lý các hành vi vi phạm hành chính thuế và hóa đơn, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế của người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.
Thu hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ kinh doanh thương mại điện tử
Với những nỗ lực đó, tính đến 8/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội đã xây dựng danh bạ quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử gồm hơn 75.000 tổ chức cá nhân, trong đó đưa vào quản lý hơn 37.000 hộ kinh doanh, hơn 9.000 cá nhân; số thu trên lĩnh vực thương mại điện tử từ hộ kinh doanh, cá nhân đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 265% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhật Minh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/ha-noi-mot-cong-ty-duoc-su-dung-2-he-thong-so-sach-ke-toan-che-giau-hang-tram-ty-dong-doanh-thu-161111.html