Hà Nội: Một số khu vực phía Tây bị mất, thiếu nước sạch sinh hoạt

Hà Nội: Một số khu vực phía Tây bị mất, thiếu nước sạch sinh hoạt
3 giờ trướcBài gốc
Theo Viwaco, ngày 13/10, công ty nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) về việc tình trạng mực nước sông Đà hạ thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình.
Trước thực tế trên, phía Viwasupco sẽ điều tiết giảm áp lực và lưu lượng đối với khách hàng trên toàn bộ hệ thống nước sông Đà từ 13/10 cho đến khi hệ thống làm việc ổn định trở lại.
Do đó, Viwaco thông báo tới khách hàng sử dụng nước sông Đà địa bàn phía tây nam TP Hà Nội (nơi đơn vị cung cấp nước) sẽ giảm áp lực cấp nước, dẫn đến một số khu vực nước yếu hoặc thiếu nước sạch.
Người dân một khu đô thị phía Tây Hà Nội xếp hàng chờ nước sạch trong chiều 14/10
Viwaco cho biết sẽ cố gắng điều tiết nước phù hợp, tuy nhiên không tránh khỏi sẽ có khu vực bị mất nước.
Trong ngày 14/10, tại nhiều khu đô thị phía tây Hà Nội dùng nước sạch do Viwaco cung cấp đã bị mất nước. Nhiều người dân phải xếp hàng để chờ lấy nước sạch từ các bồn bơm từ bể chứa nước lên.
Thông tin với phóng viên An ninh Thủ đông, ông Trịnh Văn Nam, Phó Tổng giám đốc Viwasup cho hay, vừa qua nước trong hồ chứa Đầm Bài dẫn vào nhà máy nước sạch Sông Đà xuống thấp khiến cho việc lấy nước gặp khó khăn. Đây là nguyên nhân khiến cho công ty phải giảm cấp nước.
Theo đơn vị cung cấp, nguyên nhân mất nước sạch là do mực nước sông Đà xuống thấp
Theo đó, từ năm 2023, do mực nước sông Đà ngày một xuống thấp, không thể lấy nước vào hồ Đầm Bài nên Viwasupco đã đầu tư xây dựng trạm bơm khẩn cấp đặt ở lòng hồ sông Đà, bơm nước vào kênh dẫn chảy về hồ Đồng Bài.
Trong năm 2023 việc vận hành trạm bơm khẩn cấp diễn ra bình thường. Nhưng từ tháng 4 đến hết tháng 9 vừa qua, đặc biệt là lũ sau bão Yagi đã khiến trạm bơm khẩn cấp bị bùn cát vùi lấp khoảng 7m, không thể vận hành.
“Ngay sau khi phát hiện sự việc, công ty đã báo cáo cơ quan chức năng như Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông để được tổ chức hút bùn cát khỏi khu vực trạm bơm dã chiến. Nhưng việc thực hiện cũng không thể rút ngắn được”- ông Nam cho hay.
Trong khi đó, hiện nay, nhà máy thủy điện Hòa Bình xả khoảng 300-1.600m3/s như những ngày qua thì mực nước trên sông Đà tại kênh dẫn chỉ từ 6,2-8,6m, không thể tự chảy về kênh dẫn để bơm lên hồ Đầm Bài.
Vì vậy, lượng nước dự trữ trên hồ Đầm Bài đã cạn kiệt, ở mức 4,7m, gần về mực nước chết 4,3m.
Ngay sau khi được các đơn vị chức năng cho phép, Viwasupco đã huy động 6 máy xúc cùng với thuê tàu hút để hút bùn cát quanh khu vực trạm bơm khẩn cấp. Đến khoảng 4h sáng ngày 14/10 đã giải phóng được trạm bơm và bắt đầu bơm nước về kênh dẫn để đưa lên hồ Đầm Bài.
Tuy nhiên, do nước trong đường ống chảy về Hà Nội đã cạn kiệt nên gây áp suất thấp ở một số vùng cuối nguồn phía Tây như khu Mỹ Đình, khu đô thị An Khánh. Mặc dù Viwaco đã nhờ sự trợ giúp của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội nhưng một số điểm vẫn không tránh khỏi thiếu nước.
“Từ sáng nay 15/10, nước cấp cho các khu vực sẽ ổn định trở lại”- ông Nam cho hay.
Ngân Tuyền
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/ha-noi-mot-so-khu-vuc-phia-tay-bi-mat-thieu-nuoc-sach-sinh-hoat-post592543.antd