Hà Nội: Muốn tách thửa đất, diện tích tối thiểu phải 50m2

Hà Nội: Muốn tách thửa đất, diện tích tối thiểu phải 50m2
3 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 7/10/2024 Hà Nội áp dụng quy định tách thửa mới
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Việc tách thửa đối với thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai và một số điều kiện khác.
Cụ thể, đối với các phường và thị trấn, chiều dài so với chỉ giới đường đỏ từ 4m trở lên, chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối đi được hình thành khi tách thửa từ 4m trở lên, phần diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 50m2.
Các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 80m2, ở vùng trung du là 100m2, vùng miền núi là 150m2. Còn thửa đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở), tại các phường, thị trấn, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 400m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 800m2.
Tại các xã còn lại, đất thương mại dịch vụ sau khi tách thửa có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 1.000m2, đất phi nông nghiệp (không phải thương mại dịch vụ) có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 2.000m2.
Quy định cũng đưa ra bảng phân loại các xã, theo đó các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai có các xã được phân loại thuộc xã vùng miền núi, xã vùng đồng bằng, xã vùng trung du. Huyện Sóc Sơn có xã vùng đồng bằng và trung du.
Thị xã Sơn Tây có các xã vùng trung du bao gồm Đường Lâm, Thanh Mỹ, Xuân Sơn, Sơn Đông, Cổ Đông, Kim Sơn. Tất cả các xã của các huyện bao gồm Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Mê Linh, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Ứng Hòa là các xã đồng bằng.
Đất tại các quận bao gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân là đất thuộc phường, thị trấn, và thửa đất phải có diện tích sau tách thửa tối thiểu 50m2 mới được phép tách thửa.
Việc tách thửa đất tại Hà Nội hiện vẫn thực hiện theo các quy định được ban hành năm 2017, với diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 30m2.
Đối với đất nông nghiệp, diện tích tách thửa tối thiểu với đất trồng cây hằng năm là 300m2 tại phường, thị trấn và 500m2 tại các xã; đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản lần lượt 500m2 tại phường, thị trấn và 1.000m2 tại các xã. Đất rừng sản xuất được tách thửa nếu diện tích không dưới 5.000m2.
Quy định này giúp bảo đảm quy mô canh tác hợp lý, tránh việc chia nhỏ gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Nếu người sử dụng đất muốn dành một phần để làm lối đi, thửa đất phải bảo đảm lối đi có chiều rộng mặt cắt ngang từ 3,5m trở lên tại phường, thị trấn và từ 4m trở lên tại các xã. Sau khi tách, thửa đất vẫn phải đáp ứng điều kiện về loại đất quy định trong Luật Đất đai.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, áp dụng cho các cơ quan nhà nước, người sử dụng đất theo Luật Đất đai và các bên liên quan trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.
Mễ Mễ
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/ha-noi-muon-tach-thua-dat-dien-tich-toi-thieu-phai-50m2-post554916.html