Hà Nội: Nhiều phát hiện mới tại khu di chỉ khảo cổ Vườn Chuối

Hà Nội: Nhiều phát hiện mới tại khu di chỉ khảo cổ Vườn Chuối
3 giờ trướcBài gốc
Cụm di chỉ Vườn Chuối thuộc thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức được phát hiện từ năm 1969 và qua nhiều lần khai quật. Kết quả nghiên cứu đã ghi nhận, Vườn Chuối là một phức hệ di tích thuộc loại hình di chỉ cư trú, có tầng văn hóa phản ánh nhiều giai đoạn văn hóa phát triển liên tục trong thời đại Kim khí miền Bắc Việt Nam. Để phục vụ công tác quy hoạch của thành phố Hà Nội, 1/2 diện tích di chỉ Vườn Chuối ở phía Tây đã đẩy nhanh tiến độ khai quật, để làm rõ hơn nữa những giá trị về mặt khoa học lịch sử giai đoạn tiền Đông Sơn.
Thông qua việc phát hiện di cốt người cổ ở giai đoạn tiền Đông Sơn, các nhà khoa học cũng làm rõ thêm những tập tục liên quan tới mộ táng của người xưa như tục lệ nhổ răng của giai đoạn Phùng Nguyên, tập tục đeo vòng khử tay của giai đoạn văn hóa Gò Mun, Đồng Đậu... Những phát hiện mới càng cho thấy sự cần thiết và cấp bách trong việc bảo tồn di chỉ khảo cổ Vườn Chuối.
Thông qua công tác khảo cổ học, di chỉ Vườn Chuối đã được các nhà khoa học khẳng định là một trong những địa điểm hiếm hoi ở miền Bắc có sự chuyển tiếp giữa các tầng văn hóa, từ Phùng Nguyên tới Đông Sơn. Chính vì vậy, các nhà khoa học cũng như chính quyền địa hương đều đưa ra đề xuất là cần phải có những phương án di dời bảo tồn, thay vì di dời thiêu hủy, để đảm bảo giữ được tối đa những dấu vết văn hóa thu được trong quá trình khảo cổ.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết
Anh Thư - Văn Thắng
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/ha-noi-nhieu-phat-hien-moi-tai-khu-di-chi-khao-co-vuon-chuoi-240008.htm