Hà Nội phát triển công nghiệp bán dẫn

Hà Nội phát triển công nghiệp bán dẫn
3 giờ trướcBài gốc
Khu công nghệ cao Hòa Lạc có diện tích gần 1600ha, hiện có 111 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 111.500 tỷ đồng. Các nhà đầu tư đã nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển 55 nhóm công nghệ cao, 31 nhóm sản phẩm công nghệ cao. Hà Nội chủ trương phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành quận công nghệ xanh, quận lõi về phát triển công nghệ cao với 74/109 dự án đầu tư phát triển sản phẩm công nghệ cao với ưu đãi đặc thù.
Cùng với Hòa Lạc, 11 khu công nghiệp đã hoàn thành, ở đó có nhiều thương hiệu lớn đến từ các cường quốc công nghiệp, đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ, có nhiều sản phẩm đã tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đến nay, đã có 55,73 tỷ đô la Mỹ đầu tư nước ngoài tại Hà Nội.
Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Hạ tầng công nghiệp của Hà Nội là điều kiện rất thuận lợi cho phát triển công nghiệp bán dẫn. Thêm vào đó, Hà Nội có hạ tầng giao thông ngày càng thuận tiện hơn, kết nối với nhiều địa phương, quá trình chuyền đổi số mang lại nhiều tiện tích, trình độ nhân lực cũng ngày càng được cải thiện khi trên địa bạn hiện có nhiều trường đại học có khả năng đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Ngành công nghiệp bán dẫn dự báo có giá trị doanh thu hơn một nghìn tỷ đô. Với Hà Nội, đây là ngành công nghiệp hứa hẹn mang lại giá trị xuất khẩu hàng tỷ đô la Mỹ, đồng thời tạo cơ sở để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2030 xác định thành phố ưu tiên phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đi đầu trong phát triển các ngành mới nổi theo xu thế công nghệ hàng đầu của thế giới. Luật Thủ đô năm 2024 xác định công nghệ số là lĩnh vực trọng điểm về khoa học - công nghệ của Thủ đô, trong đó bán dẫn là lĩnh vực được ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược. Đó là những cơ sở, động lực để Hà Nội trở thành trung tâm của ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai.
Thanh Hiếu
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/ha-noi-phat-trien-cong-nghiep-ban-dan-272588.htm