Hà Nội rợp cờ hoa trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Hà Nội rợp cờ hoa trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 6/10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”, tới dự có các lãnh đạo Đảng, nhà nước và TP Hà Nội.
Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” nhằm lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ.
Đây là ngày hội văn hóa có sự tham gia của hàng ngàn nhân dân, tái hiện lại các giai đoạn lịch sử hào hùng của Thủ đô và phát huy các giá trị văn hóa Thăng Long.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ngày hội có 3 chủ đề chính: “Hà Nội ngày về chiến thắng”, “Hà Nội - dòng chảy di sản” và “Hà Nội Thành phố hòa bình - Thành phố sáng tạo”.
Chương trình tái hiện lại những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô.
Đặc biệt là màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước, ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng; kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của nhân dân ta trước kẻ thù hùng mạnh; Viết lên bản anh hùng ca trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Phát biểu tại sự kiện, bà Pauline Tamesis - Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, Hà Nội với hơn 1000 năm văn hóa và lịch sử, luôn thể hiện tinh thần kiên cường và tái sinh. Sau ngày giải phóng lịch sử, lãnh đạo và người dân Thủ đô đã hồi sinh, xây dựng nên một thành phố tràn đầy sự đổi mới, hòa nhập và thịnh vượng.
Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng năm 1999 và việc UNESCO công nhận Hà Nội là Thành phố sáng tạo vào năm 2019 nhấn mạnh nỗ lực của Thành phố trong việc tái tạo chính mình qua từng năm.
Xuân Phú
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/ha-noi-rop-co-hoa-trong-ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-post703641.html